Ổ cứng chóng hỏng vì... điều hòa nhiệt độ

  •  
  • 316

Với dung lượng và sức mạnh ngày càng cải tiến, ổ cứng đã trở thành phương tiện lưu trữ dữ liệu phổ biến với bất kỳ ai. Nhưng cũng chính vì thế, vấn đề ổ cứng hỏng hóc, trục trặc chưa bao giờ lại trở nên nghiêm trọng đến vậy. 

Một thực tế khó tin là vào một số thời điểm trong năm, số lượng ổ cứng bị hỏng bỗng nhiên tăng đột biến. Nói cách khác, ổ cứng hỏng cũng theo "mùa".

Theo lời ông Ben Carmitchel, Chủ tịch hãng chuyên khôi phục dữ liệu ESS thì thủ phạm khiến cho ổ cứng "xụi lơ" chính là điều hòa nhiệt độ, một thiết bị gia dụng mà chẳng ai ngờ tới.

"Trung bình, số lượng ổ cứng bị hỏng trong mùa hè cao hơn mùa đông tới 20%", ông Carmitchel cho biết. "Sự cố mà ổ cứng gặp phải cũng khác nhau tùy theo thời điểm. Trong những tháng ấm áp, các vấn đề liên quan đến điện vọt hẳn lên".

Nguồn: BusinessWeek
Ai cũng biết điều hòa nhiệt độ cực kỳ ngốn điện, và có lẽ chính lượng điện năng tiêu thụ tăng vọt trong mùa xuân và mùa hè đã khiến cho ổ cứng bị ảnh hưởng.

Thông thường, khi bật máy lạnh, một gia đình sẽ chứng kiến hóa đơn tiền điện của mình tăng tới 50%. Lượng điện tiêu thụ tăng vọt khiến cho ổn áp phải gồng mình hết công suất. Thế rồi mất điện xảy ra thường xuyên hơn, dòng điện trồi sụt lúc yếu lúc mạnh - một tình trạng rất hại cho máy tính.

Tất nhiên, máy lạnh không phải là thủ phạm duy nhất đe dọa ổ cứng trong những tháng hè. Nên nhớ thời tiết nóng ẩm và giông bão của thời điểm này cũng là kẻ thù cho ổ cứng, kèm theo tất cả thông tin quý giá mà bạn lưu giữ trong đó.

Để tránh bị mất dữ liệu, trong những tháng hè sắp tới bạn nên tuân theo những khuyến cáo sau:

1. Cắm máy tính vào một nguồn điện ổn định, không bị ngắt khi mất điện đột xuất.

2. Tắt và rút phích điện máy tính trong cơn giông bão. Nếu cứ nấn ná làm việc thêm 15 phút trên máy tính bạn có thể sẽ phải đánh đổi bằng vài ngày ngồi chơi vì máy tính hỏng. Hãy theo dõi sít sao bản tin thời tiết và đặc biệt lưu ý tới những cảnh bão về mưa giông hay mất điện.

3. Hãy đảm bảo là máy tính của bạn có đủ sự thông thoáng... Ổ cứng có thể hỏng trong trường hợp quá nóng, song bạn có thể dễ dàng "dọn quang" không gian xung quanh ổ cứng. Hãy xếp gọn gàng chồng sổ sách trên bàn làm việc và đặt những đồ vật khác cách xa máy tính. Thường xuyên kiểm tra hoạt động của quạt làm mát và nếu máy tính của bạn có công cụ giám sát độ nóng, hãy để mắt đến nó.

4. Dự phòng dữ liệu. Cách chuẩn bị tốt nhất cho mọi tình huống xấu là đảm bảo bạn luôn có một bản sao dự phòng cho những dữ liệu quan trọng nhất. Bằng cách đó, ổ cứng hỏng sẽ chỉ là một sự phiền toái nho nhỏ chứ không phải vấn đề nghiêm trọng chết người.

Và cuối cùng, nếu bạn còn chần chừ trong việc thực hiện 4 khuyến cáo trên, hãy nhớ rằng việc mất dữ liệu đã khiến các doanh nghiệp tại Mỹ tổn thất tới 18 tỷ USD mỗi năm. Dịch vụ khôi phục dữ liệu dù rẻ nhất cũng cỡ 1000 USD trở lên.

Trọng Cầm

Theo The Inquirer, AC Mag, VietNamNet
  • 316