Ô nhiễm khiến 9 triệu người tử vong mỗi năm

  •  
  • 307

Một nghiên cứu quan trọng vừa được công bố cho thấy ô nhiễm môi trường là nguyên nhân gây chết người hàng đầu, hơn cả chiến tranh, bạo lực, thiên tai, đói nghèo và bệnh tật.

Theo một nghiên cứu quy mô lớn được công bố trên tạp chí y tế The Lancet, trên toàn thế giới, cứ 6 ca chết yểu thì có 1 ca là do bệnh tiếp xúc với chất độc hại. Chi phí tài chính cho các vấn đề phúc lợi liên quan đến ô nhiễm cũng rất lớn, vào khoảng 4,6 nghìn tỷ USD mỗi năm, tương đương 6,2% nền kinh tế toàn cầu.

Báo cáo dài 51 trang do 47 chuyên gia y tế, nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách thực hiện.
Báo cáo dài 51 trang do 47 chuyên gia y tế, nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách thực hiện. (Ảnh: AP).

"Đã có nhiều nghiên cứu về ô nhiễm, nhưng chúng chưa từng nhận được nguồn lực hay sự quan tâm như những nghiên cứu về AIDS hay biến đổi khí hậu", AP dẫn lời tác giả chính của nghiên cứu, nhà dịch tễ học Philip Landrigan của Trường Y Icahn thuộc bệnh viện Mount Sinai, New York.

"Ô nhiễm là vấn đề rất lớn mà mọi người thường không để tâm bởi họ chỉ nhìn vào những khía cạnh nhỏ lẻ của nó", Landrigan nói. Theo các chuyên gia, số lượng 9 triệu ca tử vong sớm do ô nhiễm năm 2015 chỉ mang tính ước lệ, trên thực tế số người chết do ô nhiễm chắc chắn lớn hơn.

Con số 9 triệu chưa chính thức này đã cao gấp 1,5 lần số người chết vì hút thuốc, gấp ba lần tổng số người chết vì AIDS, lao và sốt rét cộng lại, gấp 6 lần số người chết do tai nạn đường bộ, và 15 lần số người thiệt mạng trong chiến tranh hoặc các hình thức bạo lực khác, theo số liệu của tổ chức Đánh giá gánh nặng bệnh tật toàn cầu (Global Burden Disease).

Theo kết quả nghiên cứu, người dân ở châu Á và châu Phi bị tác động nhiều nhất từ ô nhiễm môi trường, trong khi ở cấp quốc gia thì Ấn Độ đứng đầu danh sách.

Các khu vực như châu Phi hạ Sahara thậm chí còn chưa thiết lập hệ thống theo dõi ô nhiễm không khí. Người ta không chú ý đến ô nhiễm đất, và vẫn còn rất nhiều hóa chất tiềm tàng khả năng độc hại bị bỏ qua. Chưa đến một nửa trong số 5.000 hóa chất phân tán trong môi trường từ năm 1950 được kiểm tra về độ an toàn hoặc độc tính.

Các nước nghèo và những khu dân cư nghèo nhất ở các nước giàu hơn là đối tượng chính bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường. "Người ta không nhận ra là ô nhiễm gây thiệt hại cho kinh tế. Người bị ốm hay chết không thể đóng góp cho nền kinh tế được", Richard Fuller, người đứng đầu cơ quan giám sát độc hại toàn cầu Pure Earth cho biết.

Ấn Độ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ô nhiễm môi trường.
Ấn Độ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ô nhiễm môi trường. (Ảnh: AP).

Dù thế giới chưa từng đưa ra một tuyên bố quốc tế về ô nhiễm, nhưng chủ đề này ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm.

Hồi tháng 4, Ngân hàng Thế giới tuyên bố rằng việc giảm ô nhiễm dưới mọi hình thức sẽ được coi là một ưu tiên toàn cầu. Tháng 12 tới, Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức hội nghị đầu tiên về vấn đề ô nhiễm.

"Mối quan hệ giữa ô nhiễm và nghèo đói rất rõ ràng", Ernesto Sanchez-Triana, chuyên gia môi trường hàng đầu tại Ngân hàng Thế giới, nói. "Kiểm soát ô nhiễm sẽ giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề khác, từ biến đổi khí hậu đến suy dinh dưỡng. Đó là những liên kết thiết yếu không thể bỏ qua".

Cập nhật: 21/10/2017 Theo Zing
  • 307