Ô nhiễm không khí sẽ giết gần 4 triệu người

  •  
  • 1.188

Ô nhiễm không khí đô thị sẽ trở thành nguyên nhân lớn nhất về môi trường khiến con người chết sớm trong những thập kỷ tới.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vừa công bố báo cáo nghiên cứu về triển vọng môi trường toàn cầu đến năm 2050. Theo đó, nếu không có sự cải thiện so với hiện nay, ô nhiễm không khí đô thị sẽ trở thành "sát thủ toàn cầu", khi nó có thể giết chết khoảng 3,6 triệu người mỗi năm trên thế giới.

Ô nhiễm không khí Trung Quốc đang ở mức báo động. .
Ô nhiễm không khí Trung Quốc đang ở mức báo động.

Theo báo cáo, nồng độ ô nhiễm không khí ở một số thành phố, đặc biệt là ở châu Á, đã vượt xa mức an toàn của Tổ chức Y tế thế giới. Đến năm 2050, số vụ tử vong từ tiếp xúc các hạt vật chất được dự báo sẽ tăng gấp đôi mức hiện nay và hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Về chất lượng không khí, Việt Nam là một trong 10 nước có không khí đô thị bẩn nhất thế giới, theo một nghiên cứu của các trường đại học Mỹ, công bố tại Diễn đàn kinh tế thế giới tháng trước. Ô nhiễm bụi nhỏ trong không khí, gây ra bởi giao thông và xây dựng đô thị, là vấn đề nghiêm trọng hiện nay.

Báo cáo triển vọng môi trường toàn cầu đề cập tới bốn lĩnh vực chính được quan tâm nhất như biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, nước, và những tác động của ô nhiễm đến sức khỏe.

Nhu cầu sử dụng nước cũng có thể tăng hơn một nửa. Đến năm 2050 là 40%, nhiều khu vực trên thế giới có khả năng gặp tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.

Theo VNE
  • 1.188