Ô nhiễm làm tăng dị tật bẩm sinh

  •  
  • 398

Ô nhiễm môi trường, nhất là do than, ngày càng tăng tại Trung Quốc đã làm tỉ lệ dị tật bẩm sinh tăng 40% so với 6 năm trước đây. Cứ 30 giây trôi qua, có 1 ca dị tật bẩm sinh được ghi nhận ở nước này.

Ngày 30/10, Tân Hoa Xã cho biết tỉ lệ dị tật bẩm sinh đã tăng cao tại những vùng dân cư gần các mỏ than ở Trung Quốc. Với số lượng lớn không đếm xuể, than là nguồn cung cấp năng lượng lớn cho Trung Quốc nhưng cũng là tác nhân gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước và không khí tại nước này.

Theo báo cáo của Uỷ ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, tỉ lệ dị tật bẩm sinh trên toàn quốc đã tăng từ 104,9/10.000 trẻ sơ sinh trong năm 2001 lên đến 145,5/10.000 trong năm ngoái. Hiện cứ 10 gia đình thì có gần 1 gia đình có con bị dị tật khi chào đời.

Do ô nhiễm môi trường, hàng năm có đến 6% trẻ sinh ra ở nước này bị dị tật bẩm sinh (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ông Jiang Fan, Phó Chủ tịch Ủy ban, phát biểu: “Cứ 30 giây là có 1 trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh và tình hình này đã trở nên nghiêm trọng hơn qua từng năm”.

Theo Tân Hoa Xã, hàng năm, trong số 20 triệu trẻ sơ sinh ở Trung Quốc, có từ 800.000 – 1.200.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh, trong đó có khoảng 300.000 trẻ bị các khuyết tật về thị giác. Điều đó có nghĩa là hàng năm có đến 6% trẻ sinh ra ở Trung Quốc bị dị tật bẩm sinh.

Số liệu thống kê cho thấy chỉ có 20 - 30% số trẻ bị dị tật bẩm sinh có thể được điều trị hoặc chữa khỏi, khoảng 40% chịu khuyết tật suốt đời, và số còn lại (30 -40%) tử vong chẳng bao lâu sau khi sinh.

Ông An Huanxiao, người phụ trách công tác kế hoạch hóa gia đình tại tỉnh Shanxi – nguồn cung cấp than quan trọng và cũng là nơi đang bị ô nhiễm nặng nề – cho biết có mối tương quan rõ rệt giữa các khu vực xuống cấp về môi trường với mức tăng dị tật bẩm sinh.

Shanxi hiện đứng đầu cả nước về dị tật bẩm sinh, và tỉ lệ trẻ sinh ra bị khuyết tật trong các khu dân cư xung quanh 8 mỏ than lớn của tỉnh cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ bình quân trong cả nước.

Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc hiện đang gánh chịu tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, với chất lượng không khí tại các thành phố lớn đã thường xuyên vượt mức nguy hiểm và hàng triệu người đang thiếu nước sạch để sử dụng.

Trước tình hình đó, ông Jiang kêu gọi chính phủ và nhân dân Trung Quốc nỗ lực ngăn chặn xu hướng tăng dị tật bẩm sinh – một xu hướng đang “ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh tổng hợp của quốc gia, tính bền vững của sự phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược xây dựng một xã hội phồn vinh toàn diện”.

Quang Thịnh

Theo Tân Hoa Xã, AFP, Guardian, Vietnamnet
  • 398