Ô nhiễm tiếng ồn, chim phải hót về đêm

Thay vì hót vào ban ngày, những chú chim cổ đỏ sống tại các thành phố lớn ở nước Anh đã phải cất tiếng hót vào ban đêm. Nguyên nhân khiến chim phải thay đổi tập tính hót ban ngày là do ô nhiễm tiếng ồn, ánh sáng ở nơi đô thị.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Sheffield khẳng định, có sự liên quan giữa mức độ ồn ào của cuộc sống ban ngày với số lượng tiếng chim hót ban đêm. Người ta cho rằng, chính đèn chiếu sáng trong thành phố đã “đánh lừa” những chú chim này, khiến chúng tưởng rằng đêm vẫn là ban ngày.

Chim cổ đỏ (Ảnh: PA)

Nhà nghiên cứu Richard Fuller thuộc Đại học Sheffield giải thích: “Hầu như bạn chỉ nghe thấy tiếng chim hót về đêm. Điều đó cho ta thấy, một vài mặt của môi trường sống trong thành phố đã tác động trực tiếp đến hiện tượng này”.

Ô nhiễm ánh sáng ngày càng lan rộng, nhất là ở các thành phố lớn. Cùng với nó là ô nhiễm tiếng ồn. Ở những nơi độ ồn ào cao gấp 10 lần những nơi khác, tiếng chim hót về đêm càng nhiều.

Ông Richard Fuller giải thích thêm: “Hót về đêm chính là một biểu hiện tránh khỏi sự cạnh tranh với tiếng ồn. Lâu dần, loài chim này sẽ mất dần những phản ứng sinh học ban đầu. Nhưng chúng ta hi vọng vào một điều tốt hơn vì loài chim cũng có rất nhiều các phản ứng phức tạp trước môi trường”.

Đây là kết quả ban đầu trong chương trình nghiên cứu kéo dài 7 năm của Khoa Sinh vật trường Đại học Sheffield để biết được chính xác tác động của đô thị hoá đối với môi trường sinh thái.

Cẩm Quyên