Ô tô bay của Boeing cất cánh, làm "nóng" cuộc đua vận tải trên không

  •  
  • 1.249

Chiếc ô tô bay do Boeing phát triển nhằm đưa hành khách thoát khỏi các đường phố chật chội đã hoàn tất chuyến bay thử đầu tiên, mở ra một tương lai mới cho ngành vận tải trên không mà nhiều "ông lớn" đang đua tranh.

Trong thông báo đưa ra ngày 24/1, hãng Boeing cho biết nguyên mẫu của chiếc xe bay chở khách tự động đã cất cánh thành công, sau đó hạ cánh xuống bãi thử ở Manassas, bang Virginia, Mỹ.

Mẫu ô tô bay của Boeing trông giống như một chiếc phi cơ lai giữa trực thăng và máy bay không người lái.
Mẫu ô tô bay của Boeing trông giống như một chiếc phi cơ lai giữa trực thăng và máy bay không người lái. (Ảnh: AP).

Chiếc ô tô bay dài 9 mét, trông giống như một chiếc máy bay, pha trộn giữa trực thăng, phi cơ không người lái và máy bay cánh cố định. Hoạt động nhờ điện, nguyên mẫu này được thiết kế cho một chuyến bay tự động hoàn toàn, với tầm bay lên tới 80km.

Nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Chicago và hãng đối thủ truyền kiếp Airbus nằm trong số các công ty đang tham gia cuộc chạy đua phát triển các loại ô tô bay và máy bay không người lái chở hàng.

Chiến lược này của Boeing được tiếp thêm động lực sau khi họ mua lại Aurora Flight Sciences, một công ty đang phát triển các dự án taxi bay hợp tác với Uber Technologies Inc. vào năm 2017. Sau đó, công ty con của Boeing là Boeing NeXt chuyên về vận tải tự động trên không đã thuê Aurora Flight Sciences thiết kế và phát triển nguyên mẫu ô tô bay.

Trước Boeing, Vahana, thương hiệu taxi bay tự động do công ty A3 (thuộc Airbus) phát triển năm ngoái đã hoàn tất chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Intel Corp. và EHang Inc cũng đang thử nghiệm các loại xe bay.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định, công nghệ ô tô bay có thể mở ra một ngành công nghiệp trị giá tới 2,9 ngàn tỉ USD vào năm 2040. Đánh giá bi quan nhất của họ dành cho ngành công nghiệp này cũng đạt con số 615 tỉ USD.

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos, Thụy Sĩ, hôm 23/1, Chủ tịch kiêm CEO của Boeing, Dennis Muilenburg cũng phát biểu rằng: "Tương lai của công nghệ tự động - chuyển hàng hóa, vận chuyển người, đang diễn ra lúc này và sẽ tăng tốc trong 5 năm tới, rồi còn vượt xa hơn thế".

Ô tô bay chở khách tự động của Boeing trong của thử nghiệm ở Manassas, Virginia.
Ô tô bay chở khách tự động của Boeing trong của thử nghiệm ở Manassas, Virginia. (Ảnh: Reuters).

Công ty con Bell của Textron vốn có truyền thống lâu năm chế tạo máy bay trực thăng, hiện cũng đang phát triển dòng máy bay không người lái cỡ nhỏ, mà về lý thuyết có thể chở khách trong các chặng bay ngắn ở đô thị. Boeing và Bell đều là đối tác của Uber trong kế hoạch mở dịch vụ taxi bay có tên Uber Air.

Với việc thử nghiệm cất cánh ô tô bay thành công, Boeing đang tiến gần hơn tới việc trở thành đối tác cung cấp taxi bay cho Uber. Mặc dù người khổng lồ hàng không vũ trụ Mỹ không cho biết liệu mẫu xe này có phải là mẫu đang được phát triển cho hãng taxi Uber hay không, nhưng họ tiết lộ nó sẽ tham gia vào hệ thống chia sẻ taxi trên không mà Uber Air đang xây dựng. Dallas và Los Angeles sẽ là những thành phố Mỹ đầu tiên được đưa vào mạng lưới chia sẻ thiết bị đi lại đường không, và dịch vụ thương mại này có thể đi vào hoạt động từ năm 2023.

Nguyên mẫu ô tô bay của Boeing NeXt cũng bao gồm loại xe chở hàng chạy điện trên không, được thiết kế với tải trọng 230kg. Chiếc xe này đã hoàn tất chuyến bay thử trong nhà đầu tiên vào năm 2018 và sẽ được thử nghiệm ngoài trời trong năm nay.

Cập nhật: 25/01/2019 Theo Báo Tin Tức
  • 1.249