Open XML chưa thể trở thành chuẩn quốc tế

  •  
  • 68

Microsoft đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên về việc phê chuẩn chuẩn định dạng Office Open XML trở thành một quốc tế.

Theo kết quả bỏ phiếu được Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO) công bố hôm 4/9, chuẩn định dạng của Microsoft chỉ giành được 53% số phiếu ủng hộ, chưa đủ 2/3 số phiếu như quy định để trở thành chuẩn định dạng chung cho toàn cầu.

Dự kiến ISO sẽ tiến hành nhóm họp trở lại để tiếp tục bàn về vấn đề này trong tháng 2 năm tới. Microsoft vẫn còn có cơ hội để giành được thêm số phiếu ủng hộ cần thiết.

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng sang đầu năm 2008 chuẩn định dạng Office Open XML sẽ trở thành một chuẩn quốc tế,” Tom Robertson – giám đốc tương thích và tiêu chuẩn của Microsoft – tuyên bố.

Đối với những người ủng hộ chuẩn định dạng Open Document Format (ODF) thì kết quả bỏ phiếu nói trên được xem là một thắng lợi lớn bởi theo quan điểm của họ chuẩn định dạng của Microsoft không phải là một chuẩn mở. Đó chỉ là một sợi dây giúp Microsoft trói chặt người dùng hơn nữa.

Trong khi đó, Microsoft tuyên bố chuẩn định dạng Open XML có nhiều đặc tính công nghệ tiên tiến hữu dụng hơn hẳn chuẩn ODF. Những đặc tính này được mô tả rất chi tiết trong một tập tài liệu có độ dài lên tới… 6.000 trang.

Hãng phần mềm số một thế giới cho biết chuẩn hoá Open XML sẽ cho phép nhiều hãng có thể phát triển được các sản phẩm tương thích tốt với chuẩn của Microsoft, tạo khả năng tương thích rộng và dễ dàng trao đổi thông tin.

Liên minh ODF trong một tuyên bố phát đi sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố khẳng định số lượng phiếu không ủng hộ Open XML lớn như thế là một minh chứng rõ ràng cho thấy cộng đồng hiện nay vẫn còn rất nghi ngờ về tính tương tính cũng như tính mở của Open XML.

Office Open XML hiện là chuẩn định dạng mặc định của phiên bản mới nhất bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office 2007. Còn ODF là chuẩn định dạng mở miễn phí được hậu thuẫn bởi 2 tên tuổi rất lớn là IBM và Sun Microsystem. Chuẩn này được ứng dụng trong bộ OpenOffice.org.

Vì sao Microsoft phải đấu tranh?

Giới phân tích nhận định mục tiêu khiến Microsoft thời gian qua phải tốn không ít công sức đấu tranh đưa Open XML trở thành một chuẩn quốc tế là hãng này muốn có được một sự phê chuẩn chính thức của ISO dọn đường cho phép họ được bán bộ ứng dụng Office cho các doanh nghiệp lớn và lĩnh vực công.

Không những thế cuộc đấu tranh còn có thể mang lại cho Microsoft “tiếng tăm” là đang đấu tranh thúc đẩy sự hợp tác rộng khắp với doanh nghiệp và các quốc gia trên toàn thế giới. Quan trọng nhất là Microsoft muốn “tiếng tăm” này được vang đến tai của Uỷ ban châu Âu - một tổ chức hiện vẫn xem Microsoft là một hãng cạnh tranh không sòng phẳng.

Vì thế nên chúng ta hoàn toàn có thể nói cho sang đầu năm tới ISO có phê chuẩn Open XML trở thành một chuẩn quốc tế hay không thì Microsoft vẫn là người chiến thắng. Hãng phần mềm số một thế giới đã đạt được mục tiêu quan trọng nhất “chúng tôi đã nỗ lực đấu tranh hết sức để đấu tranh vì sự tương thích rộng hơn cho sản phẩm của chúng tôi nhưng đã bị từ chối”.

Hoàng Dũng

Theo Reuters, Betanews, VnMedia
  • 68