Paul Andreu & Nhà hát Opera Bắc Kinh

  •  
  • 2.418

Tháng 7 vừa qua, kiến trúc sư người Pháp Paul Andreu hoàn tất một trong những công trình quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông: nhà hát lớn quốc gia của Trung Quốc, hay còn gọi là Nhà hát Opera Bắc Kinh, một hòn đảo văn hoá mọc lên giữa hồ nước.

Phải mất gần 8 năm để hình thành một cơ sở văn hoá được chờ đợi nhiều nhất và là biểu tượng của một đất nước Trung Hoa mới. Nằm dọc đại lộ Chang'An và cách quảng trường Thiên An Môn khoảng 500m, Nhà hát Opera Bắc Kinh gồm có ba phòng biểu diễn, một phòng hoà nhạc, một nhà hát opera 2.416 chỗ, một sân khấu và các không gian triển lãm. Cha đẻ của công trình này, kiến trúc sư Paul Andreu cho biết: "Nhà hát Opera, hạt nhân của toàn bộ khu phức hợp này, sẽ tạo thành hòn ngọc baroque nằm trên mặt nước".

Kiến trúc Paul Andreu

Kiến trúc Paul Andreu (Ảnh: dupont)

Năm nay 69 tuổi, Paul Andreu không phải là "lính mới" ở Trung Quốc. Ông từng xây dựng sân bay Pudong và Trung tâm nghệ thuật Đông Phương ở Thượng Hải. Ngoài ra, ông đang thiết kế một đặc khu hành chính mới ở Chengdu và một nghiên cứu quy hoạch đô thị cho Nanjing.

Có thể hiện nay ông là người Pháp nổi tiếng nhất ở Trung Quốc nhờ công trình Nhà hát Opera Bắc Kinh, khi có gần 4.000 nhân công làm việc ngày đêm trong suốt 5 năm trời để đưa lên từ lòng đất một cái vòm khổng lồ mang đường nét thiết kế tương lai làm bằng titane và kính, bao bọc xung quanh là một bể nước rộng 35.000 mét vuông.

Công trình Nhà hát Opera Bắc Kinh là điểm thăng hoa trong một sự nghiệp lâu dài của Paul Andreu, cựu sinh viên bách khoa trở thành kiến trúc sư vào cuối những năm 60. Tài năng của ông được cả thế giới biết đến. Tại Pháp, ông đã làm sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle và nhiều nhà ga của sân bay này, Đại Vòng cung ở khu La Défense và cầu trượt tuyết cho Olympic mùa đông ở Courchevel.

Trong suốt gần 40 năm, Paul Andreu đã để lại dấu ấn tại gần 60 nhà ga sân bay và xây dựng hơn 20 nhà ga sân bay từ Chilê cho đến Nhật và Ai Cập khi làm việc cho tập đoàn Aéroports de Paris. Chỉ đến năm 2002, ông mới quyết định tự bay bằng đôi cánh của mình khi thành lập văn phòng kiến trúc riêng.

Là người rất ngưỡng mộ Charles Garnier (kiến trúc sư thực hiện Nhà hát Opera de Paris) và say mê nghệ thuật, Paul Andreu - vị đại sứ của kiến trúc Pháp ở nước ngoài này đã nhận được các giải thưởng danh giá nhất như Quả cầu thuỷ tinh 2006 của Viện hàn lâm kiến trúc quốc tế, giải Grand Prix kiến trúc quốc gia Pháp.

Nhà hát Opera Bắc Kinh
Nhà hát Opera Bắc Kinh (Ảnh: Businessweek)

Nguyễn Văn

Theo Label France, Sài Gòn tiếp thị
  • 2.418