PC và linh kiện đắt hàng nhưng giá chưa ổn định

  •  
  • 109

"Cứ tưởng ra Giêng sẽ đủng đỉnh hai tuần, ai ngờ bán chạy ngay từ hôm mở hàng mùng 6 Tết. Đây là điều ngạc nhiên thú vị vì sức mua tăng hơn hẳn mọi năm", Giám đốc điều hành siêu thị PC Đăng Khoa Nguyễn Mạnh Lân hồ hởi chia sẻ với VnExpress về tình hình kinh doanh đầu năm.

Theo ông Lân, thông thường hằng năm từ khoảng 15 ngày sau Tết Nguyên đán cho đến hết tháng 3, bao giờ thị trường máy tính cũng sôi động. Nhưng năm nay sức tiêu thụ tăng rất mạnh. So với tháng 7 năm trước, doanh thu của Đăng Khoa IT Plaza (Hà Nội) vọt lên gấp đôi. 

Một số công ty chuyên bán lẻ khác cũng tiết lộ doanh thu của mình những ngày qua tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp nhận định tình hình sẽ còn kéo dài và sau đó chậm dần vào khoảng cuối tháng 5.

Nhu cầu dùng máy tính cao cấp của người tiêu dùng cũng tăng mạnh. Một bộ PC với cấu hình trị giá khoảng 1.000 USD được bán khá nhiều. Ảnh: Hoàng Hà.

Hiện tại, các sản phẩm linh kiện máy tính đều đang ở mức giá khá lý tưởng so với các thời điểm khác trong năm để người tiêu dùng có thể xuất tiền mua hàng. So với hồi đầu tháng 1, giá RAM loại 256 MB giảm từ 26 USD xuống còn 20 USD, loại 512 MB hạ bớt từ 13 đến 18 USD/thanh. RAM 1 GB giảm mạnh nhất, khoảng 30 USD/thanh. Số lượng tiêu thụ của DDRAM II hiện vượt gấp rưỡi DDRAM I và nhiều dự báo cho thấy xu hướng tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, giá loại linh kiện này bắt đầu biến động và có nhiều dự đoán xung quanh sự lên xuống đó. "Thời điểm cận Tết âm lịch và ngay sau đó, giá RAM đã giảm 'chạm đáy' nhưng tôi cho rằng mức tăng trở lại đây không quá lớn. Sẽ không có hiện tượng tăng đột biến và khan hàng như hồi cuối năm ngoái", Giám đốc điều hành siêu thị Đăng Khoa nói.

Trong khi đó, người phụ trách kinh doanh của công ty máy tính Trần Anh, ông Hoàng Anh Tuấn, nhận định: "Phải một tuần nữa mới có thể chắc chắn mức tăng giá của RAM. Nhưng tôi đoán tối thiểu cũng phải là 15%, cao nhất là 30%".

Giá CPU của Intel cũng tụt xuống 5-10 USD tùy loại. Riêng chip AMD sau khi tạo ấn tượng bằng cách chiếm được 5% thị phần trong năm 2006 thì hiện chỉ còn giữ khoảng 3%, do không có các chiến lược tiếp thị thương hiệu hay tiếp cận khách hàng nào. Màn hình LCD cũng là một trong những mặt hàng xuống giá tương đối, khoảng 10% (giảm từ 10 đến 20 USD/chiếc, tùy loại). Ví dụ, LCD SamSung 740N hiện có giá 208 USD; LCD LG 1718S là 200 USD. Đây là hai loại màn hình tinh thể lỏng phổ thông nhất. Rẻ nhất là monitor Acer 17 inch giá 195 USD.

Thời gian qua, máy tính xách tay bán rất chạy, ngày cao điểm có doanh nghiệp tiêu thụ 20-25 chiếc. So với cùng thời điểm năm ngoái, số lượng tiêu thụ laptop tăng gấp 3 lần. Nguyên nhân là do nhu cầu dùng sản phẩm này ngày càng tăng cao trong khi giá liên tục giảm. Nếu trước đây, chỉ Acer chiếm thị phần lớn nhất (khoảng 40%), bỏ xa nhiều nhãn hiệu khác vì có mức giá phải chăng thì hiện tại, thương hiệu này bị HP bám đuổi sát nút. Máy HP H500 đang có mức giá thấp nhất: 615 USD (đã tính VAT).

Các cửa hàng máy tính cho biết, nhu cầu về linh kiện phụ trợ cho máy tính sẽ tiếp tục tăng rất cao trong thời gian tới. Xu hướng mua hàng của người tiêu dùng cũng đã có sự đổi khác rõ rệt. Các sản phẩm chính hãng và có chế độ bảo hành tốt được quan tâm hơn hẳn. Mặt hàng cao cấp cũng bán chạy hơn các năm trước. Cá biệt, có những khách hàng đầu tư một bộ PC trị giá trên 3.000 USD.

Một số hãng linh kiện danh tiếng của nước ngoài như Asus, Gigabyte đang rục rịch những thủ tục để thành lập công ty tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trong nước sẽ có cơ hội về các dịch vụ hậu mãi cũng như chế độ bảo hành sản phẩm của những hãng này. Còn việc giảm giá từ những động thái trên có lẽ vẫn còn ở tương lai xa.

Nguyễn Hằng
Theo VnExpress
  • 109