Phần mềm đoán biết kẻ giết người

  •  
  • 2.430

Cảnh sát tại 3 thành phố Baltimore, Philadelphia, Washington DC, Mỹ đang đưa vào sử dụng thí điểm phần mềm dự đoán tội ác, trước khi nó thực sự diễn ra.

Phần mềm dự đoán tội ác do giáo sư tội phạm Richard Berk, thuộc đại học Pennsylvania viết ra. Nó được các sĩ quan cảnh sát phụ trách việc theo dõi những tù nhân đang hưởng án treo sử dụng để theo dõi xem liệu những tù nhân mới được phóng thích có phạm tội giết người trong tương lai hay không.

“Khi tù nhân được hưởng án treo hoặc vừa được phóng thích, họ sẽ bị các sĩ quan theo dõi. Câu hỏi đặt ra là: Những người như thế cần mức giám sát như thế nào?” - Berk nói.

Phầm mềm dự đoán tội ác sẽ giúp cảnh sát Mỹ trong việc phát hiện sớm và ngăn chặn các vụ giết người?
Phầm mềm dự đoán tội ác sẽ giúp cảnh sát Mỹ trong
việc phát hiện sớm và ngăn chặn các vụ giết người?

Thông thường các sĩ quan phụ trách việc theo dõi những tù nhân vừa được phóng thích sẽ sử dụng hồ sơ lưu trữ và phán đoán của bản thân để quyết định mức độ giám sát. Nhưng hiện nay, quyết định này một phần được dựa vào phần mềm dự đoán tội ác của Berk.

Để viết được phần mềm này, nhà nghiên cứu đã phải phân tích dữ liệu từ hơn 60.000 cuộc phạm tội, bao gồm các vụ giết người, sau đó sử dụng thuật toán để xem những kẻ phạm tội đó có giết người hay không.

Berk cho biết phần mềm này có thể sự đoán đúng 8 vụ giết người/100 vụ phạm tội.

Nếu phần mềm này thành công, có thể nó sẽ được sử dụng rộng rãi để dự đoán những tội ác nghiêm trọng hơn.

Theo Kien Thuc
  • 2.430