Phát hiện 3 loại virus corona mới trên dơi có thể gây nguy hại với người

  •  
  • 190

Giới khoa học vừa phát hiện 3 loại virus mới trên loài dơi ở phía Bắc của Lào, có bộ gene tương đồng virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm sang người.

Ngày 16/2, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Lào, Viện Pasteur Lào và Đại học Paris (Pháp) được công bố trên tạp chí Nature cho biết, các nhà khoa học phát hiện được 3 loại virus corona mới, tương tự như SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm sang tế bào người.

Ba loại virus mới có tên BANAL-103, BANAL-236 và BANAL-52 đã được phát hiện trên loài dơi ở phía Bắc của Lào. Chúng có bộ genee tương đồng với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ở “vùng quan trọng của protein gai – bộ phận cho phép virus xâm nhập vào tế bào vật chủ”. Phát hiện này giúp củng cố giả thuyết cho rằng dịch COVID-19 có nguồn gốc từ động vật.

Các nhà khoa học phát hiện một số virus corona trên loài dơi có thể gây nguy hại cho người.
Các nhà khoa học phát hiện một số virus corona trên loài dơi có thể gây nguy hại cho người. (Ảnh: Getty).

Các nhà khoa học sử dụng những kỹ thuật khác nhau, bao gồm tinh thể học và mô phỏng tính toán động học phân tử phát hiện ra rằng cách xâm nhập vào tế bào của 3 loại virus nói trên giống với virus SARS-CoV-2.

Tiến sỹ Marc Eloit, người đứng đầu bộ phận phát hiện mầm bệnh tại Viện Pasteur ở Paris và là đồng tác giả nghiên cứu nhận định: “Việc phát hiện những loại virus này trong hang dơi củng cố giả thuyết cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ những con dơi sống ở vùng cao nguyên rộng lớn trên Bán đảo Đông Dương”. Vị này cho rằng, kết quả nghiên cứu cho thấy 3 loại virus nói trên cũng có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng từng thông báo phát hiện dòng virus corona nguồn gốc từ dơi có tên gọi NeoCoV. Dòng virus này là họ hàng gần nhất của virus corona gây hội chứng hô hấp MERS-CoV. Virus NeoCoV có khả năng lây nhiễm sang người, do đó nên được coi là “mối đe dọa sinh học tiềm ẩn đối với nhân loại”.

Các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang tăng cường nghiên cứu về các bệnh ở động vật. Có hàng trăm loại virus corona và chúng hầu hết lây lan ở các loài động vật như dơi và các loại gặm nhấm.

Cập nhật: 21/02/2022 Theo SKĐS
  • 190