Phát hiện 50 mộ cổ cùng nhiều đồ trang sức quý giá

  •  
  • 92

Các nhà khảo cổ học ở Ba Lan đã phát hiện ra một nghĩa trang Goth rộng lớn chứa đầy đồ trang sức bằng bạc có niên đại từ thế kỷ thứ 4.

Đồ trang sức bằng bạc
Đồ trang sức bằng bạc, bao gồm cả dây chuyền và trâm cài, được khai quật dọc sông Wda ở Ba Lan. (Ảnh: Wdecki Park Krajobrazowy)

Olaf Popkiewicz, một người sáng tạo nội dung video khảo cổ học trên YouTube, đã phát hiện ra món đồ trang sức – hai chiếc dây chuyền bạc; hai chiếc trâm cài bằng bạc; và những hạt từng thuộc về chiếc vòng cổ thứ ba - khi đi dọc sông Wda. Ông đã thông báo cho một nhóm các nhà khảo cổ học khai quật địa điểm này, nằm trong công viên cảnh quan Wda được bảo vệ ở miền trung bắc Ba Lan.

Đại diện công viên viết trong một bài đăng trên Facebook: “Trong ba tuần, chúng tôi đã khám phá được hơn 250 m2 nghĩa trang và phát hiện 50 ngôi mộ theo phong cách Gothic”. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một bộ sưu tập đồ mộ phong phú, bao gồm đồ gốm, trâm cài, hạt hổ phách và nhiều đồ trang sức được trang trí bằng họa tiết con rắn được chôn cùng với người chết.


Các nhà khảo cổ học ở Ba Lan đã phát hiện ra một nghĩa trang Goth rộng lớn.

Khu vực khai quật có thể đại diện cho một phần của khu mộ cổ mà các nhà nghiên cứu tin rằng có thể rộng hơn 1 ha.

Người Goth là một bộ lạc người Đức, theo một số tài liệu, đã di cư từ Scandinavia và định cư khắp châu Âu vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Người Goth nổi tiếng vì đã cướp phá thành Rome vào năm 410 sau Công nguyên và sau đó chia thành hai vương quốc: người Visigoth, phát triển mạnh mẽ ở Iberia và tây nam Gaul (Pháp ngày nay); và người Ostrogoth thống trị nước Ý. Tuy nhiên, những vương quốc này tồn tại tương đối ngắn và người Goth cuối cùng đã rơi vào tay người Moor vào năm 711 sau Công Nguyên.

Các bộ lạc Gothic sinh sống ở miền bắc Ba Lan từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ năm, trong quá trình di cư về phía nam từ Scandinavia đến Đế chế La Mã. Hơn 2.000 ngôi mộ Goth trước đây đã được khai quật ở khu vực gần làng Wielbark, nơi tiết lộ nền văn hóa Goth sơ khai trải dài từ bờ biển phía nam của Biển Baltic đến khu vực ngày nay là miền tây Ukraine.

Địa điểm mới được khai quật cho thấy cả hài cốt được chôn trong hố và hỏa táng trong các ngôi mộ bằng bình đựng tro cốt. Khi các nhà nghiên cứu phân tích những chiếc bình được phát hiện gần Wielbark vào năm 2019, họ phát hiện ra rằng một số trong số chúng được chế tạo đặc biệt để hỏa táng.

Theo Magdalena Natuniewicz-Sekuła, nhà nghiên cứu tại Viện Khảo cổ học và Dân tộc học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan ở Warsaw, người Goth sống ở vùng đất ngày nay là Ba Lan trong thời La Mã là những thợ kim hoàn tài năng.

Vào năm 2020, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một khu chôn cất kiểu Goth ở làng Weklice, cũng ở miền bắc Ba Lan, lưu giữ hàng trăm đồ trang sức bằng bạc chất lượng rất cao, độ tinh xảo của nó thậm chí còn vượt quá thành phần của đồ trang sức được sản xuất hiện nay. Chất lượng của đồ trang sức (bao gồm vòng tay, móc cài và đồ trang trí trên trang phục) cao ngang với đồ trang sức của Đế chế La Mã.

Cập nhật: 03/10/2023 Tiền Phong
  • 92