Phát hiện 51 thi thể cướp biển không đầu tại hố tử hình ở Anh

  •  
  • 2.985

51 thi thể đàn ông trần trụi bị chặt đầu đặt ngổn ngang cạnh nhau tron khi những cái đầu được xếp gọn gàng bên cạnh – vừa mới được tìm thấy trong cái hố 1000 năm tuổi tại miền nam nước Anh, theo kết quả phân tích cacbon được công bố hồi đầu tháng này.

Sự kiện 51 thi thể được chôn cùng một chỗ này xảy ra vào thời gian khi nước Anh chống lại những tên cướp biển xâm nhập, theo các nhà khảo cổ. Họ cũng đang nỗ lực nhằm làm rõ thân phận của những người bị giết chết. Thi thể được cho là tù nhân trong chiến tranh, có thể là cướp biển. Theo trưởng nhóm khai quật David Score thuộc Khảo cổ học Oxford – công ty về các dịch vụ khảo cổ học, đầu của họ bị kiếm hoặc rừu chém vào.

Được công bố vào tháng 6, chiếc hố nói trên được phát hiện trong một chuyến khảo sát khảo cổ học trước khi tiến hành làm đường ở gần thị trấn bờ biển Waymouth.

Những vết thương trên da thịt

Rất nhiều bộ xương có dấu chém sâu trên hộp sọ, xương hàm và cả ở cổ. Score cho biết: “Đa số tử thi có lẽ đã bị đánh đập rất nhiều”. Trên tử thi cũng có một số dấu hiệu chấn thương khác, điều này cho thấy có lẽ họ còn sống khi bị chặt đầu. Một nạn nhân dường như còn giơ tay lên trong thế phòng thủ. “Bàn tay của người này dường như đã bị cắt mất ngón tay”. Nhóm nghiên cứu cho rằng việc những cái đầu được xếp sang một bên có lẽ để biểu trưng cho sự chiến thắng.

Bị chặt đầu nhưng lại khỏe mạnh

Thật kỳ lạ khi không hề phát hiện được dấu tích của quần áo, có lẽ những nạn nhân đã bị chôn trong tình trạng trần truồng. Ngay cả khi vũ khí hay các đồ giá trị đã bị lấy đi, “lẽ ra chúng tôi cũng có thể tìm được nút áo bằng xương hay những thứ tương tự tế, nhưng cho đến nay chúng tôi không hề tìm được bất cứ thứ gì”, Score cho biết.

Ông thêm rằng: “Dường như họ là một nhóm thanh niên trẻ rất vạm vỡ, khỏe mạnh. Đây là kiểu chiến binh cổ điển”. Nhờ vào phân tích niên đại cácbon phóng xạ, người ta xác định được rằng vụ chôn cất xảy ra vào năm 890 đến khoảng năm 1034 sau công nguyên. Trong thời gian này, nước Anh bị chia cắt bởi người Anglo-Saxons ở miền tây và nam và người Đan Mạch ở miền bắc và đông.

Phát hiện 51 thi thể cướp biển không đầu tại hố tử hình ở Anh (Ảnh : nationalgeographic.com)

Người Anglo-Saxons đã thực dân hóa nước Anh vào đầu những năm 400, thành lập nên một đất nước trên đảo Great Britain đồng thời thúc đẩy phát triển tiếng Anh. Vào khoảng thời gian có vụ chôn cất tập thể này, người Celt vẫn chiếm đồng phần lớn các khu vực không thuộc người Anh ở Great Britain, bao gồm Scotland và xứ Wales.

Score cho biết: “Người Đan Mạch và người Saxon liên tiếp có những cuộc đụng độ trên khắp nước Anh”. Những người Anh đầu tiên cũng phải đối mặt với thảm họa cướp biển - những người đi biển vùng Scandinavi chuyên cướp bóc các vùng duyên hải. Theo Score, “đó không phải là một vụ tấn công thuyền kỳ lạ. Người ta ghi chép lại rằng có tới 94 con thuyền dài tấn công London từ một phía, sau đó chúng tiến tới duyên hải”.

CSI: Weymouth

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng phân tích hóa học tiến hành trên răng của những người bị chôn có thể tiết lộ liệu họ trưởng thành ở Anh hay ở bán đảo Scandinavi. Dấu hiệu cơ bám trên xương cũng giúp tiết lộ liệu những người bị chặt đầu có phải là người chèo thuyền cướp biển bởi “sự vận động thể chất quá mạnh theo một hướng cụ thể cũng có ảnh hưởng không tốt tới xương”. “Có thể nói rằng họ có phần dưới phát triển quá mức cũng như có sức mạnh đôi tay phi thường. Đó là những người phải làm công việc chèo thuyền nặng nhọc”.

Sát nhân người Anglo-Saxon, cướp biển trở thành nạn nhân

Địa điểm chôn cất nằm nổi bật trên đỉnh đổi gần con đường chính dẫn đến Weymouth cổ xưa cho thấy rằng một nhóm người địa phương đã thực hiện vụ chém giết này, theo Score. Ông cũng nói thêm rằng: “Những vị trí như thế là các địa điểm thường được áp dụng cho các vụ hành quyết vào thời kỳ trung cổ và cuối thời kỳ của người Saxon. Nếu bạn là cướp biển viking, bạn sẽ bỏ xác người bạn giết trong thị trấn hoặc trên bãi biển”.

Kim Siddorn – tác giả của cuốn sách “Viking Weapons and Warefare” – nghi ngờ rằng những người bị xử tử trên thực tế đúng là cướp biển. Ông nói:” Tôi cho rằng có lẽ đây là một nhóm cướp biển bị đặt bẫy. Họ đã rời bỏ thuyền, đi vào đất liền rồi sau đó chạm chán với người Saxons và cuối cùng có lẽ đã bị buộc phải đầu hàng”.

Theo Siddorn – người thành lập hội Regia Anglorum - rất khó có thể phân biệt các chiến binh nước Anh cổ đại và cướp biển trên chiến trận. Ông nói: “Bạn sẽ thấy việc chỉ ra sự khác biệt giữa cướp biển và người Saxon không hề dễ dàng nếu họ xuất hiện trước mặt bạn trong trang phục chiến trận”. Cả hai đều sử dụng giáo làm vũ khí chính, với kiếm và rìu hỗ trợ.

Nhưng cướp biển lại nắm được yếu tố bất ngờ và số lượng để chiếm ưu thế. “Trong khi cướp biển không hề giỏi hơn người Saxon trên chiến trường như họ lại cướp được rất nhiều hàng hóa. Trong thời kỳ của cướp biển, sẽ là không an toàn nếu bạn ở bất cứ nơi đâu trong bán kính 20 dặm (32 kilomet) ngoài bờ biển”.

G2V Star (Theo National Geographic)
  • 2.985