Phát hiện "Bàn tay của Chúa" trong vũ trụ

•   4,85

Kính thiên văn rất lớn (VLT) chụp được một hình ảnh giống bàn tay khổng lồ đang vươn về phía các ngôi sao.

Phát hiện "Bàn tay của Chúa" trong vũ trụ
Đám mây bụi khí có hình thù giống "bàn tay Chúa". (Ảnh: ESO)

Đám mây bụi khí giống tinh vân phát sáng có tên CG4, cách Trái Đất khoảng 1.300 năm ánh sáng. Hình ảnh được Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại bán cầu nam (ESO) công bố hôm 28/1. Trong ảnh, nó được mô tả như "bàn tay của Chúa", với phần đuôi dài khoảng 8 năm ánh sáng.

"Phần đầu của CG4 được nhìn thấy trên hình ảnh có đường kính khoảng 1,5 năm ánh sáng", tuyên bố của ESO cho hay.

Theo IBTimes, phần đầu của CG4 là một đám mây dày gồm bụi và khí mờ đục, không dễ quan sát. Nó hữu hình và có màu sắc vì được các ngôi sao ở gần chiếu sáng. Bản chất của nó vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Kính thiên văn Chandra của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) từng chụp được một hình ảnh giống như bàn tay khổng lồ với các ngón tay đang mở ra. Nó do một ẩn tinh (ngôi sao chết siêu đặc, quay nhanh và giải phóng nhiều năng lượng vào không gian xung quanh) tạo thành, cách Trái Đất khoảng 17.000 năm ánh sáng.