Phát hiện biến thể mới "siêu lây nhiễm" của HIV, dễ thành AIDS hơn

  •  
  • 378

Tin vui là các phương pháp điều trị sẵn có vẫn mang lại khả năng điều trị tương đương đối với biến thể mới.

Một biến thể mới của HIV, virus gây bệnh AIDS, đã được phát hiện ở Hà Lan. Theo nhận định của các nhà khoa học, biến thể này dường như tạo ra sự tiến triển của bệnh nhanh hơn so với các phiên bản trước đó.

Biến thể HIV mới được gọi là biến thể VB.
Biến thể HIV mới được gọi là biến thể VB.

Về cách thức, virus HIV biến thể mới vẫn gây suy giảm miễn dịch ở người thông qua lây nhiễm và phá hủy các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào CD4 trong cơ thể, khiến số lượng tế bào này giảm mạnh. Nếu không được điều trị, bệnh sau đó sẽ tiến triển thành AIDS.

Ở những người bị nhiễm biến thể HIV mới phát hiện, được gọi là biến thể VB, số lượng CD4 giảm với tỷ lệ gấp đôi so với những người bị nhiễm các biến chủng trước đó. Ngoài ra, nồng độ virus HIV trong máu cũng cao hơn từ 3,5 - 5,5 lần.

Dựa trên những phát hiện này, nhóm tác giả đưa giả thuyết nếu không được điều trị sớm, những người mang dòng HIV VB có khả năng phát triển bệnh AIDS chỉ sau 2-3 năm sau khi được chẩn đoán. Con số này nhanh hơn rất nhiều so với thời gian trung bình 6-7 năm của những chủng HIV khác.

Dẫu vậy, nếu như được điều trị kịp thời, hệ miễn dịch của người nhiễm có khả năng hồi phục và sống sót tương tự như các chủng HIV khác.


Các phương pháp điều trị sẵn có vẫn mang lại khả năng điều trị tương đương đối với biến thể mới.

"Đối với một bệnh nhân được điều trị thành công, sự suy giảm của hệ thống miễn dịch đối với bệnh AIDS sẽ ngừng lại và việc truyền virus của họ sang các cá nhân khác sẽ bị dừng lại", Chris Wymant, nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, cũng là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Điều khiến biến chủng VB đặc biệt là nó có tới hơn 500 đột biến. Theo nghiên cứu, các tác giả phát hiện 109 người nhiễm biến chủng VB, hiện chỉ có 4 người sống bên ngoài Hà Lan, song, họ vẫn ở các nước Tây Âu. Biến chủng mới này có thể xuất hiện vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 ở Hà Lan, nhưng bắt đầu suy giảm vào khoảng năm 2010.

Từ trước tới nay, việc phân nhóm HIV theo chủng thường có mối tương quan chặt chẽ với địa lý. Ví dụ, ở châu Phi, các kiểu phụ A, C và D là phổ biến nhất. Ở châu Âu và Mỹ, chủng phụ B là phổ biến nhất. Sự khác biệt này giữa các khu vực được hình thành khi HIV lần đầu tiên lan rộng khắp thế giới vào giữa thế kỷ XX và ít thay đổi kể từ đó.

Theo ông Wymant, việc phát hiện biến chủng HIV mới là "lời cảnh báo thế giới đừng bao giờ tự tin thái quá khi nói virus sẽ phát triển và dần suy yếu".

Cập nhật: 10/02/2022 Theo Dân Trí
  • 378