Phát hiện bình đựng thuốc phiện hơn 3.300 năm tuổi

  •  
  • 185

Các nhà khảo cổ Israel tìm thấy một trong những bằng chứng sớm nhất về việc sử dụng thuốc phiện trong nền văn minh Canaan cổ đại.

 Những chiếc bình đựng thuốc phiện được khai quật ở Israel.
Những chiếc bình đựng thuốc phiện được khai quật ở Israel. (Ảnh: Ronen Zvulun)

Theo nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Archaeometry hôm 20/9, những chiếc bình có niên đại từ thời kỳ đồ đồng muộn, vào thế kỷ 14 trước Công nguyên, được tìm thấy tại khu mộ của người Canaan ở Tel Yehud, miền trung Israel. Chúng trông như những bông hoa anh túc lộn ngược và có thể được sử dụng trong nghi lễ chôn cất người chết và cúng tế linh hồn.

Các nhà khảo cổ từ Viện Khoa học Weizmann, Đại học Tel Aviv và Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) đã phân tích cặn hữu cơ trong 8 chiếc bình và xác nhận đó là thuốc phiện. Một số trong đó được sản xuất tại địa phương, trong khi số khác có nguồn gốc từ đảo Cyprus.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không biết chính xác thuốc phiện đã được người Canaan sử dụng như thế nào trong các nghi lễ chôn cất của họ.

 Bình đựng thuốc phiện của người Canaan trông như bông hoa anh túc lộn ngược.
Bình đựng thuốc phiện của người Canaan trông như bông hoa anh túc lộn ngược. (Ảnh: AFP)

"Có thể trong buổi lễ được tiến hành bởi các thành viên trong gia đình hoặc một linh mục đại diện cho họ, những người tham gia đã cố gắng gọi hồn của người thân đã khuất để bày tỏ một yêu cầu và đi vào trạng thái cực lạc bằng cách sử dụng thuốc phiện", nhà khảo cổ Ron Beeri từ IAA cho biết.

Ngoài ra, thuốc phiện có thể được đặt bên cạnh thi thể nhằm mục đích giúp linh hồn thoát khỏi ngôi mộ để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với người thân của họ ở thế giới bên kia.

Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy dấu vết của cần sa từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên trên một bàn thờ trong ngôi đền 3.000 năm tuổi của người Do thái cổ đại ở sa mạc Negev.

Cập nhật: 23/09/2022 VnExpress
  • 185