Phát hiện xưởng đèn gốm hơn 1.000 năm tuổi

  •  
  • 214

Nhiều khuôn đèn và đèn dầu nguyên vẹn giúp hé lộ thêm thông tin quý giá về nghề làm gốm ở Beit Shemesh từ thế kỷ 7 - 11.

Các nhà khoa học tại Viện Khảo cổ thuộc Đại học Hebrew phát hiện tàn tích của một xưởng đèn gốm ở thành phố Beit Shemesh, phía tây Jerusalem, trong chuyến khai quật hè năm nay, Times of Israel hôm 14/12 đưa tin.

Khuôn đèn từ thế kỷ 7-11 phát hiện tại Beit Shemesh.
Khuôn đèn từ thế kỷ 7-11 phát hiện tại Beit Shemesh. (Ảnh: Tal Rogovenski/Đại học Hebrew).

Nhóm chuyên gia tìm thấy 10 khuôn đèn hoàn chỉnh, một lò nung và nhiều đèn dầu bằng gốm nguyên vẹn chưa qua sử dụng từ giữa thế kỷ 7 đến thế kỷ 11. Các đèn và khuôn được khắc họa tiết trang trí hình học và hoa, ví dụ hình ngôi sao 5 cánh. Trong đó có một khuôn khắc "Allah", từ chỉ thánh trong tiếng Arab.

Một số cổ vật đang được trưng bày tại triển lãm ở Bảo tàng Israel, Jerusalem. Vì muốn gửi đến buổi triển lãm trong dịp lễ hội Hanukkah, hay lễ hội ánh sáng, các chuyên gia đã đo đạc và chụp ảnh nhưng chưa kịp nghiên cứu kỹ số cổ vật này.

Phát hiện mới cung cấp những thông tin quý giá về hoạt động làm gốm ở Beit Shemesh thời cổ đại, theo Liza Lurie, quản lý bộ phận khảo cổ và nghệ thuật Hồi giáo tại Bảo tàng Israel. Khách tới triển lãm sẽ có dịp tìm hiểu thợ thủ công biến đất sét thành đèn như thế nào hơn 1.000 năm trước, Lurie cho biết.

Xưởng đèn gốm bị phá hủy trong một chuỗi động đất xảy ra vào thế kỷ 11. Phát hiện mới cũng cho thấy vào thời kỳ này, các xưởng gốm được đặt ngay trong khu nhà ở, theo chuyên gia Oren Gutfeld tại Đại học Hebrew. Ngoài xưởng gốm, nhóm chuyên gia còn khai quật được 5 bể chứa chất thải của người và một chiếc giếng sâu 3,5 m, xung quanh có những cột đá trang trí tinh xảo đã gãy đổ. Gutfeld tin rằng giếng cổ này từng là trung tâm của một chiếc sân lớn.

Cập nhật: 16/12/2020 Theo VnExpress
  • 214