Phát hiện bộ bàn đá cổ độc đáo

  •  
  • 900

Sáng 11/12, ông Hồ Bách Khoa - Trưởng Ban quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du (xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, một thành viên trong Hội Di sản Sông Lam vừa chuyển về Khu di tích Nguyễn Du để bảo lưu và giới thiệu một bộ bàn đá cổ rất độc đáo.

Phát hiện bộ bàn đá cổ độc đáo
Bộ bàn đá cổ

Bộ bàn đá cổ này là các khối đá tự nhiên đã được bàn tay con người ghè đẽo và tạo dáng, gồm 8 phiến đá (trong đó có 3 phiến đá lớn, 5 phiến đá nhỏ). Dấu vết để lại cho thấy kỹ thuật tạo ra bộ bàn đá này đang ở vào thời kỳ kỹ thuật thô sơ. Mặc dù vậy, cũng rất dễ dàng nhận dạng ra 3 phiến đá lớn ghép lại thành bàn, còn 5 phiến nhỏ là những chiếc ghế nhỏ chắc chắn, nhìn rất độc đáo.

Trao đổi với PV, ông Hồ Bách Khoa cho biết thêm, trước đó trong quá trình khai thác đất xây dựng công trình, người dân đã phát hiện được bộ bàn đá cổ này tại khu vực gần núi Bảy Ngấn, thuộc Làng Tra, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Đã có một số ý kiến cho rằng, vùng Nghĩa Đàn có di chỉ khảo cổ học Làng Vạc (Nghĩa Hòa) thuộc nền văn hóa Đông Sơn nổi tiếng (cách ngày nay khoảng 2.000 - 2500 năm), độ lan tỏa, ảnh hưởng của nền văn hóa này rất lớn và phải chăng khung niên đại và chủ nhân của bộ bàn đá cổ này cũng nằm trong nền văn hóa đó?

Được biết, đây là bộ bàn đá cổ, cho đến nay chưa có tiêu bản nào được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh. Hiện các nhà nghiên cứu văn hóa đang tiếp tục tìm hiểu để xác định ra khung niên đại, chủ nhân chính xác của của nó.

Theo SGGP
  • 900