Phát hiện bộ xương của chim trong bụng khủng long

Từ trước đến nay, các nhà khoa học tranh luận nhiều về thức ăn của khủng long thời tiền sử, thì nay đã có bằng chứng đầu tiên khẳng định nó ăn chim.

Qua kết quả nghiên cứu ban đầu, các nhà cổ sinh vật học xác định thức ăn của khủng long là chim sau khi phát hiện hóa thạch trong dạ dày của khủng long là bộ xương chim còn gần như nguyên vẹn.

Phát hiện hóa thạch khủng long với một con chim trong dạ dày của khủng long. (Ảnh: Newscientist)
Phát hiện hóa thạch khủng long với một con chim
trong dạ dày của khủng long. (Ảnh: Newscientist)

Jingmai O'Connor và đồng nghiệp tại Viện nghiên cứu khoa học Trung Quốc xác định, bộ xương nguyên vẹn của loài chim nguyên thủy đầu tiên Microraptor nằm trong bụng của khủng long ăn thịt.

Khủng long ăn chim có tên gọi Enantiornithes sống vào kỷ Phấn trắng ăn con mồi bằng cách nuốt chửng và món ăn yêu thích của nó là chim. Xương chim hóa thạch còn gần như nguyên vẹn trong bụng của loài khủng long cho thấy, cách ăn của khủng long là nuốt chửng toàn bộ con chim vào trong cơ thể.

Theo nhóm nghiên cứu O'Connor, hóa thạch xương chim còn gần như nguyên vẹn trong bụng khủng long không chỉ cung cấp thông tin và bằng chứng rõ ràng về sự tồn tại của loài chim cổ đầu tiên và cách khủng long Enantiornithe ăn như thế nào, mà còn cung cấp chi tiết nơi chúng săn mồi trên tán cây.

Chim Microraptor là loài đậu trên cây, có 4 cánh và thay đổi phương hướng nhanh mỗi khi bị con mồi tấn công.

Trước đó, các nhà cổ sinh vật học đã nghi vấn trong suốt thời gian dài không biết chim có phải là một trong những loài thuộc chế độ ăn của khủng long thời tiền sử hay không.

“Chúng tôi cần tìm hiểu và nghiên cứu tỷ mỷ hơn nữa, để đưa ra kết luận cuối cùng xem liệu khủng long ăn thịt Enantiornithe có phải là một trong những động vật sống trên cây giống như loài vẹt hay chim gõ kiến. Tuy nhiên chúng tôi cũng không loại trừ khả năng là loài thường xuyên di chuyển trên mặt đất”, tờ Newscientist dẫn lời Luis Chiappe làm việc tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Los Angeles cho hay.

Theo Newscientist, Đất Việt