Phát hiện bồn tắm nghi lễ có niên đại 2.000 năm tại Jerusalem

  •  
  • 154

Các nhà khảo cổ Israel vừa phát hiện một bồn tắm dùng cho nghi lễ có niên đại 2.000 năm tại khu phố Do Thái của thành phố cổ Jerusalem. Thông tin này được Đại học Do Thái Jerusalem (HU) công bố ngày 14/7.

Các nhà khảo cổ Israel đã phát hiện một bồn tắm dùng cho nghi lễ tại khu phố Do Thái
Các nhà khảo cổ Israel đã phát hiện một bồn tắm dùng cho nghi lễ tại khu phố Do Thái của thành phố cổ Jerusalem. (Ảnh: ynetnews.com)

Chiếc bồn tắm cổ được phát hiện trong quá trình khai quật do HU tiến hành, phối hợp với Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cùng Bộ Di sản và Jerusalem. Bồn tắm được đục, đẽo từ đá vẫn trong tình trạng hoàn toàn nguyên vẹn.

Hiện vật này nằm ở vị trí đặc biệt, tách rời với khu vực có những ngôi nhà của thầy tu Do Thái với khu đền linh thiêng mà người Do Thái gọi là Núi Đền, còn người Hồi giáo gọi là khu đền thờ Al-Aqsa.

Theo các nhà khảo cổ, bồn tắm được đục, đẽo bên dưới đường ống nước dài 21km cấp nước cho thành phố cổ Jerusalem.

Ngoài bồn tắm, các nhà khảo cổ cũng phát hiện một bể nước do Quân đoàn La Mã thứ 10 xây dựng và một bể chứa với khoảng 40 chiếc nồi nấu ăn.

Theo các nhà khảo cổ, những phát hiện này chứng tỏ hoạt động xây dựng hệ thống cấp nước trên quy mô lớn đã được tiến hành tại khu vực này qua nhiều thế hệ.

Cập nhật: 16/07/2022 TTXVN/Báo Tin Tức
  • 154