Phát hiện cách tết tóc lạ của người Ai Cập cổ

  •   3,52
  • 3.622

Các chuyên gia nhận thấy, phần tóc của người phụ nữ Ai Cập cổ 3.300 tuổi này được tết thành các lọn nhỏ và cố định ở phía trên cao của đầu.

Các nhà khảo cổ học mới đây đã phát hiện ra hài cốt của một phụ nữ Ai Cập được chôn ở nghĩa trang cổ gần thành phố Amarna với kiểu tóc vô cùng phức tạp, cầu kỳ.

Qua nghiên cứu sơ bộ, các chuyên gia nhận thấy, người phụ nữ này có niên đại khoảng 3.300 năm trước này không được ướp xác mà chỉ được bọc trong một tấm thảm bình thường khi chôn cất.

Phát hiện cách tết tóc lạ của người Ai Cập cổ
Hộp sọ của người phụ nữ 3.300 tuổi với mái tóc được tết cầu kỳ.

Điều đặc biệt khiến nhiều nhà khảo cổ học cảm thấy vô cùng bất ngờ, thích thú ở người phụ nữ này là mái tóc được vấn cao cầu kỳ và phức tạp. Theo đó, phần tóc được chia nhỏ thành khoảng 70 lọn nhỏ, được tết và đan vào những lớp khác, được cố định ở phía trên cao của đầu.

Nhà khảo cổ Jolanda Bos - người tham gia nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi không xác nhận được chính xác tuổi của người phụ nữ này nhưng cô được coi là người có mái tóc lạ lùng nhất trong số hàng trăm hài cốt được phát hiện ở nghĩa trang này".

Phát hiện cách tết tóc lạ của người Ai Cập cổ

Sau khi phân tích có sự chọn lọc với 100 hộp sọ được khai quật nơi đây (trong đó có 28 hộp sọ là nữ), chuyên gia nhận thấy những người sống ở khu vực này có nhiều kiểu, màu tóc khác nhau: từ mái tóc đen đến nâu, tóc xoăn, tóc thẳng... Những hộp sọ có mái tóc nâu thường được cuộn gọn và để xung quanh tai của họ.

Các chuyên gia nhận định, những cư dân ở thành phố cổ Amarna (Ai Cập) này dường như rất thích tết tóc. Hầu hết những phụ nữ nơi đây đều chia tóc làm 3 lọn tóc và tết gọn lại.

Họ cũng không có sở thích để tóc quá dài, mỗi lọn tóc được tết gọn dài không quá 20cm, chỉ ở tầm khoảng ngang vai.

Phát hiện cách tết tóc lạ của người Ai Cập cổ

Nhà khảo cổ Jolanda Bos cho biết: "Mái tóc dài nhất chúng tôi tìm thấy được có chiều dài khoảng 30cm với nhiều lớp được tết gọn.

Bên cạnh màu tóc truyền thống như đen, nâu, chúng tôi còn phát hiện ra hộp sọ của một người phụ nữ có mái tóc màu cam - đỏ. Có vẻ như, người phụ nữ này đã sử dụng một loại thực vật - lá móng để nhuộm đỏ mái tóc của mình".

Không chỉ được tết gọn gàng, những phụ nữ này cũng sử dụng chất béo để giúp tóc vào nếp ngay cả sau khi chết. Các nghiên cứu chỉ ra, chất béo này được chiết xuất từ chất béo ở động vật.

Phát hiện cách tết tóc lạ của người Ai Cập cổ

Jolanda Bos và các cộng sự hiện vẫn đang phân tích tóc của những hộp sọ phụ nữ được tìm thấy tại nghĩa trang này. Các chuyên gia hy vọng với phát hiện của mình, họ sẽ hiểu hơn về cuộc sống cũng như phong cách làm đẹp của người phụ nữ Ai Cập cổ xưa.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khảo cổ học Ai Cập.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Mask, Livescience
  • 3,52
  • 3.622