Phát hiện carbon trong đất đang được giải phóng vào khí quyển

  •  
  • 368

Một nhóm nghiên cứu bao gồm một trường Đại học California, Davis và một nhà thực vật học đã xác định được nguồn phát thải carbon. Phát hiện này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu về biến đổi toàn cầu trong tương lai và quá khứ.

Trong khi các nghiên cứu trước đây đã nhận thấy xói mòn có thể chôn vùi carbon vào đất, hoạt động như một bể chứa carbon, hoặc lưu trữ, nghiên cứu mới công bố tuần này trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Proceedings of the National Academy of Sciences) phát hiện ra rằng một phần của bể chứa đó chỉ là tạm thời.

Đồng tác giả, Johan Six, giáo sư thực vật học tại đại học Davis cho rằng phát hiện này sẽ giúp hiểu thêm về chu kỳ carbon toàn cầu. Ông nói: “Ở đâu là nguồn và ở đâu là các bể chứa? Sự xói mòn trong một số cách là một bể chứa, nhưng, như chúng tôi phát hiện ra, nó cũng có thể trở thành một nguồn”.

Sông Dijle ở Bỉ
Sông Dijle ở Bỉ

Các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng khoảng một nửa số carbon bị chôn vùi trong đất do xói mòn sẽ được giải phóng vào khí quyển trong vòng khoảng 500 năm, và có thể nhanh hơn do biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu có thể đẩy nhanh tốc độ phân hủy, hỗ trợ giải phóng lượng carbon bị chôn vùi.

Trong nghiên cứu này các nhà nghiên cứu đã sử dụng carbon phóng xạ và tuổi quang học để tính toán tổng lượng phát thải carbon bị giữ trong đất và thải vào khí quyển trong suốt 6000 năm qua dọc theo sông Dijle ở Bỉ.

Phạm vi thời gian dài của nghiên cứu này - kéo dài từ 4000 năm trước công nguyên (4000 BC) tới 2000 năm sau công nguyên (AD 2000) - đã cho phép các nhà nghiên cứu nhận thấy sự tái giải phóng dần dần của carbon bị chôn vùi vào khí quyển.

Sự chuyển đổi đất nông nghiệp - nguồn gốc lớn nhất có tính lịch sử của hiện tượng xói mòn trên toàn cầu - bắt đầu chủ yếu trong khoảng 150 năm qua. Vì vậy, hầu hết carbon đã “ẩn” trong đất trong suốt thời gian này chưa bị giải phóng ra nhưng có thể trở thành một nguồn carbon quan trọng trong tương lai, với các tác động về quản lý đất, nghiên cứu cho biết.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy một nửa lượng carbon ban đầu hiện diện trong đất và thực vật đã bị mất vào bầu khí quyển như là kết quả của chuyển đổi nông nghiệp", đồng tác giả nghiên cứu Gert Verstraeten, một giáo sư tại KU Men, Bỉ nói.

Sáu lưu ý rằng xói mòn có thể được giảm thiểu bằng cách không cày và các biện pháp nông nghiệp cày xới nông, cũng như bao gồm cắt xén, có thể đảm bảo rằng đất được che phủ, không bị bỏ trần.

"Chúng ta cần biết ở đâu và có bao nhiêu carbon đang được giải phóng hoặc bị lưu giữ để phát triển các biện pháp hợp lý và hiệu quả về chi phí nhằm hạn chế biến đổi khí hậu", tác giả chính, Kristof Van Oost, Trường Đại học Catholique de Louvain ở Bỉ nói.

Phạm Thị Bích Thu (Sciencedaily)
  • 368