Phát hiện chấn động: Tiểu hành tinh mang sự sống đến Trái đất từ 1,8 tỷ năm trước

  •   4,49
  • 15.578

Theo một nghiên cứu mới nhất, sự va chạm của các tiểu hành tinh vào bề mặt Trái Đất có thể đã tạo điều kiện cho sự phát triển của các vi sinh vật.

Mới đây, các nhà khoa học tại trường Đại học Laurentian, Sudbury (Canada) đã tìm thấy các bằng chứng cho thấy sự tồn tại của các vi sinh vật tại khu vực lòng chảo Sudbury - miệng núi lửa còn hoạt động lớn thứ hai trên Trái Đất.

Các tiểu hành tinh có thể đã mang sự sống đến Trái Đất.
Các tiểu hành tinh có thể đã mang sự sống đến Trái Đất. (Ảnh: Rex Features).

Qua phân tích từ các nhà nghiên cứu, các trầm tích ở phần đáy của miệng núi lửa có chứa hàm lượng carbon cao. Điều này có nghĩa là vi khuẩn có thể từng có thời gian sinh sôi và phát triển tại đây. Theo suy luận các nhà nghiên cứu, tác động của một vật thể không gian lớn có thể thay đổi bầu khí quyển trên bề mặt của Trái Đất, qua đó hỗ trợ cho sự hình thành của các sinh vật.

Trước đó, một số nhà khoa học từng khẳng định, tiểu hành tinh từng va vào khu vực Sudbury 1,8 tỷ năm trước có thể không phải nhân tố hình thành nên sự sống. Tuy vậy một số nhà khoa học khác đã phản bác lại khẳng định này, cho rằng những tác động tương tự có thể đã cung cấp những điều kiện cần thiết cho sự xuất hiện của các sinh vật nguyên thủy ở giai đoạn đầu của sự hình thành Trái Đất.

Theo các nhà khoa học tại trường Đại học Laurentian, Sudbury, các mảnh vỡ thuộc về tiểu hành tinh cổ sau khi va vào khu vực Canada đã tạo ra nhiều miệng núi lửa. Cùng với sự gia tăng nhanh chóng nhiệt độ sau va chạm, hóa chất chứa trong các miệng núi lửa có thể đã cung cấp những điều kiện cần thiết để hình thành nên sự sống.

Một nghiên cứu mới do nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS) đã bổ sung thêm các bằng chứng cho giải thuyết trên. Các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm chứng minh rằng, một sao chổi hoặc một tiểu hành tinh đã đưa ribose, một loại đường cần thiết cho sự hình thành RNA quan trọng cho cuộc sống tới Trái Đất.

Cập nhật: 06/05/2016 Theo vntinnhanh
  • 4,49
  • 15.578