Phát hiện chấn động: Virus Zika gây teo tinh hoàn tới 90%

Các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo virus Zika có thể làm cho tinh hoàn của nam giới teo 90%, dẫn đến tình trạng vô sinh.

Virus Zika tới nay vẫn được biết tới có thể gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Và các nhà khoa học vừa có một phát hiện mới cho thấy tác động nguy hiểm của virus này tới nam giới.

Giáo sư Michael Diamond cùng một số đồng nghiệp tại Trường ĐH Y khoa Washington (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tác động của virus Zika trên loài chuột và rút ra kết luận: Virus này có khả năng làm teo tinh hoàn tới 90% và gây ra tình trạng vô sinh ở loài động vật gặm nhấm này.

Dù chưa có kết luận chính xác về triệu chứng gây teo tinh hoàn 90% ở người nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng ít nhất virus Zika có thể làm giảm số lượng tinh trùng và nồng độ testosterone ở nam giới bị ảnh hưởng.

Giáo sư Diamond nói: "Chúng tôi thí nghiệm trên loài chuột nên chưa biết liệu Zika có tác dụng tương tự ở nam giới hay không. Tuy nhiên, thí nghiệm cho thấy những người đàn ông có thể phải đối mặt với mức testosterone thấp và số lượng tinh trùng giảm sau khi nhiễm Zika, không loại trừ khả năng dẫn đến vô sinh".

Trước đó, người ta phát hiện virus Zika sống được trong tinh dịch lên đến vài tháng nhưng không rõ những tác động cụ thể đối với một người đàn ông nhiễm bệnh.

Virus này có khả năng làm teo tinh hoàn tới 90% và gây ra tình trạng vô sinh ở chuột. (Ảnh: SHUTTERSTOCK).

Nghiên cứu được nhóm của giáo sư Diamond công bố trên tạp chí Nature Genetics. Sau 2 tuần thử nghiệm, tinh hoàn của những con chuột nhiễm Zika bị teo tóp đáng kể. Nhiều tế bào (đa số là tế bào Sertoli vốn không thể tái tạo) bị tiêu diệt hoặc chỉ còn "thoi thóp".

Sau 3 tuần, tinh hoàn của chúng bị teo lại bằng 1/10 so với kích thước ban đầu. Ngay cả sau 6 tuần khi nhóm nghiên cứu loại bỏ virus khỏi cơ thể lũ chuột, tinh hoàn của chúng vẫn không thể phục hồi.

Theo giáo sư Diamond, chuột đực bị nhiễm virus Zika có khả năng thụ thai cho một con chuột cái ít hơn gấp 4 lần so với bình thường, trong khi số tinh trùng giảm 10 lần và nồng độ testosterone rất thấp.

Đồng tác giả Kelle Moley lo ngại: "Đây là loại virus duy nhất tôi biết là nguyên nhân gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như vô sinh. Có rất ít vi khuẩn có thể vượt qua rào cản ngăn tinh hoàn với dòng máu trong cơ thể để tác động và lây nhiễm cho tinh hoàn một cách trực tiếp".

Tiến sĩ Peter Barlow đến từ Trường ĐH Edinburgh Napier lưu ý: "Trong khi chúng ta chưa rõ virus Zika có làm giảm kích thước tinh hoàn và khả năng sinh sản ở nam giới hay không, nghiên cứu này khiến lo ngại virus Zika có khả năng tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản ở nam giới tăng cao. Do đó, việc cấp bách hiện giờ là tiếp tục theo dõi những con chuột trong phòng thí nghiệm để xác nhận chúng có ảnh hưởng đến nam giới hay không".

Đã có lo ngại nếu Zika xâm nhập cơ thể nam giới, virus này sẽ tìm đường vào cơ quan sinh sản rồi tiếp tục lây lan qua đường tình dục.

Cập nhật: 02/11/2016 Theo NLĐ