Phát hiện chất trong bạch mộc hương có khả năng chống ung thư

  •  
  • 330

Theo Viện Thực vật học Côn Minh thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, các nhà nghiên cứu nước này đã phát hiện các chất trong bạch mộc hương (còn gọi là thổ trầm hương), có tên khoa học là Aquilaria sinensis (Lour.) Spreng, một loài thực vật thuộc họ trầm, có khả năng ngăn các khối u ác tính phát triển.

Bạch mộc hương
Bạch mộc hương. (Nguồn: wikiwand.com)

Loài thực vật này là thành phần quan trọng trong sản xuất trầm hương trong y học cổ truyền Trung Quốc và chủ yếu mọc ở miền Nam nước này.

Khi sàng lọc các loại thuốc hỗ trợ phòng ngừa ung thư, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất ethanol của hoa bạch mộc hương có khả năng ức chế đáng kể các khối u gây ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư nguyên bào thần kinh và ung thư buồng trứng phát triển.

Thông qua phân đoạn theo hướng dẫn xét nghiệm sinh học của chiết xuất ethanol, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một hợp chất hữu cơ triterpenoid loại cucurbitane mới có khả năng ức chế sự phát triển của ung thư biểu mô tuyến phổi ở người SPC-A-1, ung thư biểu mô tế bào vảy ở phổi NCI-H520 và ung thư biểu mô tuyến phổi ở người A549.

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu cung cấp cái nhìn mới về sử dụng hiệu quả hơn bạch mộc hương.

Công trình được công bố trên tạp chí Natural Products and Bioprospecting.

Cập nhật: 12/04/2022 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 330