Phát hiện "chiếc gương ma thuật" siêu hiếm tại bảo tàng ở Mỹ

  •  
  • 723

Chiếc gương đến từ Trung Quốc từng không mấy nổi bật, được cất giữ tại một bảo tàng ở Mỹ hóa ra lại là món đồ tạo tác siêu hiếm và đầy bí ẩn.

Tiến sĩ Sung Hou Mei, người phụ trách nghệ thuật Đông Á của Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati (Mỹ), đang nghiên cứu các tác phẩm nghệ thuật cổ đại mà bảo tàng này thu thập từ năm 1961.

Sau đó, bà chuyển sự chú ý đến một chiếc gương từ thế kỷ XVI. Đặc điểm đáng chú ý nhất của nó là các ký tự Trung Quốc ở mặt sau, thể hiện tên của Đức Phật A Di Đà.

Bà yêu cầu nhóm nghiên cứu chiếu ánh sáng trực tiếp vào tâm của chiếc gương, vốn đã được cất giữ từ năm 2017. Khi ánh sáng được phản chiếu khỏi gương, nó đã thể hiện hình ảnh của Đức Phật A Di Đà được bao quanh bởi những tia sáng, theo South China Morning Post.

""Chiếc gương ma thuật" của Phật giáo được thiết kế để mang lại hy vọng và sự cứu rỗi. Vì vậy, tôi nghĩ khám phá này là một may mắn tốt lành cho bảo tàng và thành phố của chúng tôi”, bà Sung nói.

 Một chiếc gương ma thuật phản chiếu hình ảnh của một vị Phật.
Một chiếc gương ma thuật phản chiếu hình ảnh của một vị Phật. (Ảnh: Rob Deslongchamps).

Gương ma thuật Phật giáo lần đầu tiên được làm ở Trung Quốc vào thời nhà Hán và cũng là một đồ tạo tác đáng chú ý từ thời Edo của Nhật Bản.

Những chiếc gương ma thuật rất hiếm vì độ khó trong khâu chế tạo. Theo một bài báo của UNESCO, chiếc gương được thiết kế với những khuyết điểm nhỏ nhưng có chủ ý, được thực hiện thông qua kỹ thuật mài và tạo vết xước đầy công phu.

Những khuyết điểm có chủ ý này cho phép ánh sáng phản chiếu tại các điểm cụ thể, từ đó tạo ra hình dạng.

“Chúng hiếm vì rất khó làm", bà Sung nói. Bà đồng thời cho biết chiếc gương có thể được sử dụng cho mục đích tôn giáo và gắn liền với tín ngưỡng A Di Đà của giáo phái Phật giáo Jodo.

Chiếc gương đã được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati vào ngày 23/7. “Đây là một báu vật quốc gia của Trung Quốc, và chúng tôi rất may mắn khi đã phát hiện lại vật thể quý hiếm này”, bà Sung nói.

Cập nhật: 27/07/2022 Zing
  • 723