Phát hiện chiếc nhẫn cổ 1.000 năm tuổi của bộ tộc bị lãng quên ở Scotland

  •  
  • 152

Một chiếc nhẫn với “hình dáng khó hiểu” của một bộ tộc bị lãng quên đã được một nhà khảo cổ học nghiệp dư phát hiện ở Scotland.

Theo Đại học Aberdeen, đội đã dẫn đầu cuộc khai quật, “chiếc nhẫn có hình diều với tâm bằng đá garnet hoặc một loại thủy tinh đỏ” đã được một tình nguyện viên phát hiện tại một pháo đài ở Burghead, đông bắc Scotland.

John Ralph, một cựu kỹ sư, đăng ký làm tình nguyện viên cho cuộc khai quật ở Burghead là người phát hiện ra chiếc nhẫn cổ.

Chiếc nhẫn hình cánh diều
Các nhà khoa học cho biết việc phát hiện ra chiếc nhẫn hình cánh diều đã giúp làm sáng tỏ hơn về cuộc sống và xã hội người Pict. (Ảnh: Đại học Aberdeen).

Giáo sư khảo cổ học dẫn đầu cuộc khai quật, Gordon Noble, cho biết những gì Ralph tìm thấy là "rất đặc biệt". Noble cho biết: “Chúng tôi thấy đây là một điều thực sự thú vị vì mặc dù đã bị chôn vùi hơn một nghìn năm dưới lòng đất, chúng tôi vẫn có thể nhìn thấy sự lấp lánh của viên đá garnet”.

Chiếc nhẫn được xác định thuộc về người Pict, một dân tộc cổ xưa sinh sống ở nơi hiện là miền đông và đông bắc Scotland. Rất ít người biết về họ và "chỉ có vài nguồn tài liệu hạn chế và gây tranh cãi còn sót lại chứng minh cuộc sống kéo dài sáu thế kỷ của họ", theo trang web của Đại học Aberdeen. Mọi dấu vết của người Pict đã không còn xuất hiện trong các ghi chép vào thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên.

Noble giải thích rằng: "Có rất ít nhẫn của người Pict được phát hiện và những chiếc mà chúng ta biết thường từ các kho báu được cố tình đặt dưới lòng đất để bảo quản theo một cách nào đó".

Noble cho biết: "Chúng tôi không ngờ lại tìm thấy nó trên sàn của một ngôi nhà mà chúng tôi nghĩ không mấy quan trọng nên đã khai quật nơi đây cuối cùng". Chiếc nhẫn đang được phân tích tại Dịch vụ hậu khai quật của Bảo tàng Quốc gia Scotland.

Cập nhật: 07/09/2024 Báo Công Luận
  • 152