Phát hiện cỗ xe rước lễ thời La Mã cổ đại

  •  
  • 289

Các nhà khảo cổ khai quật được cỗ xe độc đáo được dùng trong các nghi lễ La Mã cổ đại tại Pompeii, thành bang bị chôn vùi bởi vụ núi lửa phun trào năm 79 sau Công nguyên.

Theo Reuters, cỗ xe bốn bánh làm bằng sắt, đồng và thiếc này được tìm thấy trong tình trạng gần như hoàn hảo.

"Chiếc xe rước lễ lớn có bốn bánh với những bộ phận bằng sắt, những họa tiết trang trí đẹp bằng đồng và thiếc, những trang trí bằng gỗ theo hình cây lá đã được tìm thấy gần như nguyên vẹn", thông cáo báo chí của Công viên Khảo cổ Pompeii ngày 27/2 cho biết.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện nó khi đang nghiên cứu tại một chuồng ngựa trong biệt thự cổ ở Civita Giuliana, cách Pompeii khoảng 700m về phía bắc.

Massimo Osanna, Giám đốc của địa điểm khảo cổ Pompeii, cho biết cỗ xe này là chiếc đầu tiên được phát hiện trong khu vực.

Theo ông, chiếc xe được dùng để vận chuyển, chở đồ và sử dụng trong nghi lễ cộng đồng như các cuộc diễu hành.

"Đây là một khám phá đặc biệt giúp nâng cao hiểu biết của chúng ta về thế giới cổ đại", ông Osanna nói.

Các nhà khảo cổ đang khai quật cỗ xe
Các nhà khảo cổ đang khai quật cỗ xe. (Ảnh: Daily Sun).

Pompeii cách thành phố Napoli 23km về phía đông nam, nơi đây từng là quê hương của khoảng 13.000 người, trước khi bị chôn vùi dưới lớp tro của trận núi lửa năm 79 sau Công nguyên.

Các cuộc khai quật bắt đầu từ thế kỷ 16 và cho đến nay, khoảng 2/3 diện tích của thị trấn cổ rộng 66 ha đã được tìm thấy. Ngoài là tài liệu khoa học quý giá về cuộc sống thời Hy Lạp-La Mã, Pompeii còn là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Italy và là di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Cập nhật: 01/03/2021 Theo Zing
  • 289