Phát hiện cocaine phổ biến trong nước uống ở Anh

  •  
  • 420

Việc sử dụng cocaine ở Anh hiện phổ biến đến mức nhà chức trách nước này có thể phát hiện dấu vết của chất kích thích trong nước uống thông thường.

Kết quả khảo sát của Cơ quan thanh tra nước uống đối với nước máy ở 4 địa điểm khác nhau tại Anh đều cho thấy sự tồn tại của benzoylecgonine - một dạng chuyển hóa của cocaine sau khi đã trải qua quá trình hấp thu trong cơ thể người. Hợp chất này hiện cũng được dùng là căn cứ để tìm kiếm cocaine trong xét nghiệm nước tiểu người.

Ngoài benzoylecgonine, các mẫu nước uống được kiểm nghiệm còn chứa lượng lớn caffeine. Nhà chức trách Anh cũng khám phá ra dấu vết của các chất giảm đau phổ biến là ibuprofen và carbamazepine đang được dùng để chữa trị bệnh động kinh.

Phát hiện cocaine phổ biến trong nước uống ở Anh
Nhà chức trách Anh đã phát hiện benzoylecgonine - một dạng chuyển hóa của cocaine sau khi đã trải qua quá trình hấp thu trong cơ thể người, trong nước máy tại nước này. (Ảnh minh họa: Alamy)

Mặc dù lượng benzoylecgonine trong nước máy tìm thấy khá thấp và không gây bất kỳ nguy hiểm nào đối với sức khỏe của người dùng nước nói chung, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy mức độ phổ biến của việc sử dụng cocaine tại đảo quốc sương mù. Các cuộc kiểm tra công khai trước đây từng phát hiện dấu vết của cocaine ở gần như hầu hết mọi tờ giấy bạc đang lưu thông, trong các nhà vệ sinh ở trụ sở Hạ viện và tại 2/3 số trường đại học ở Cambridge.

Báo Sunday Times dẫn lời chuyên gia Steve Rolles đến từ ủy ban cố vấn về chính sách kiểm soát chất kích thích Transform cho biết: "Anh đang có tỉ lệ sử dụng cocaine gần như cao nhất ở tây Âu. Loại ma túy này cũng càng ngày càng rẻ hơn, đồng thời với việc gia tăng sử dụng chúng".

Cocaine là chất gây nghiện chính duy nhất nhìn chung đã chứng kiến sự gia tăng sử dụng kể từ năm 1996. Giá thành hạ được cho là nguyên nhân then chốt dẫn đến sự phổ biến của cocaine. Hiện tại, mỗi gram chất kích thích này có giá khoảng 67,4 USD ở Anh, trong khi lên tới 193,9 USD tại Mỹ.

Vào những năm 1980 và 1990, cocaine từng được coi là chất gây nghiện dành cho dân sành điệu và giàu có. Tuy nhiên, hiện nay, nó đã được dùng rộng rãi trong mọi tầng lớp, mọi người thuộc mọi ngành nghề và thậm chí cả học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cơ quan giám sát về chất gây nghiện và tội phạm của Liên hợp quốc thống kê rằng, 1/20 thanh thiếu niên ở Anh trong độ tuổi 15 - 16 từng thử dùng cocaine. Số người đang được chữa trị vì nghiện cocaine tại đảo quốc sương mù ở Anh đã tăng từ 10.770 trường hợp năm 2006 - 2007 lên tới 12.592 trường hợp giai đoạn 2007 - 2008. Ước tính có tới gần 700.000 người Anh trong độ tuổi từ 16 - 59 tuổi ở Anh đang sử dụng chất gây nghiện này mỗi năm.

Các chuyên gia nhận định, kết quả cuộc kiểm tra mới một lần nữa đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng sử dụng chất kích thích phổ biến ở Anh. Nó đòi hỏi nhà chức trách tại đảo quốc sương mù cần phải có hành động cấp thiết để giải quyết vấn nạn này.

Theo Vietnamnet, Daily Mail, The Independent
  • 420