Phát hiện công cụ 500.000 năm tuổi bằng xương ngựa

  •  
  • 462

Người cổ đại tụ tập mổ thịt ngựa làm thức ăn, sau đó tận dụng xương để chế tạo công cụ.

Các nhà khoa học phát hiện những công cụ xương cổ xưa nhất châu Âu tại Boxgrove, hạt West Sussex, Anh, BBC hôm 12/8 đưa tin. Địa điểm này được khai quật từ những năm 1980 và 1990. Ngoài công cụ xương, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy dấu vết của nhiều công cụ đá.

Địa điểm khảo cổ tại Boxgrove, hạt West Sussex.
Địa điểm khảo cổ tại Boxgrove, hạt West Sussex. (Ảnh: BBC).

Những công cụ 500.000 năm tuổi làm từ xương của một con ngựa bị mổ thịt. Dựa vào dấu tích để lại quanh xương ngựa, nhóm chuyên gia cho rằng có ít nhất 8 người đang chế tạo công cụ tại đó. Họ cũng tìm thấy bằng chứng về sự hiện diện của những người khác, có thể là trẻ em và người lớn tuổi của cùng một cộng đồng. Điều này giúp hé lộ thêm thông tin về cấu trúc xã hội của người Homo heidelbergensis cổ xưa.

"Đây là cơ hội rất hiếm để nghiên cứu địa điểm mà một cộng đồng nay đã tuyệt chủng từng ghé qua. Nhóm người này tập trung lại để xử lý xác một con ngựa cạnh vùng đầm lầy ven biển", tiến sĩ Matthew Pope từ Viện Khảo cổ thuộc Đại học London (UCL), trưởng nhóm nghiên cứu, chia sẻ.


Công cụ 500.000 năm tuổi bằng xương ngựa. (Ảnh: BBC).

Pope cho biết, họ chưa rõ nguyên nhân khiến con ngựa chết tại đây. "Ngựa là động vật có tính xã hội cao nên nhiều khả năng nó là thành viên của một đàn ngựa. Có thể chúng kéo tới vùng ven biển để tìm nước ngọt, tảo biển hoặc muối. Vì lý do nào đó, con ngựa này bị tách khỏi đàn và bỏ mạng ở đây", ông nói. Nhóm nghiên cứu chưa có bằng chứng rõ ràng nhưng có thể nó đã bị săn, Pope nhận định.

Con ngựa này không chỉ là thức ăn. Theo phân tích của chuyên gia Simon Parfitt từ Viện Khảo cổ thuộc Đại học London và tiến sĩ Silvia Bello tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, một số đoạn xương đã được dùng làm công cụ. "Đây là một trong những công cụ không làm từ đá cổ xưa nhất trong lịch sử tiến hóa của con người. Chúng đóng vai trò quan trọng giúp người xưa chế tạo dao đá lửa ở Boxgrove", Parfitt nói.

"Nghiên cứu cho thấy người xưa hiểu đặc tính của những vật liệu hữu cơ khác nhau và hiểu cách làm công cụ để cải tiến quá trình chế tạo những công cụ khác. Điều này cũng cung cấp bằng chứng cho thấy cộng đồng dân cư cổ xưa ở Boxgrove có nhận thức cao, có văn hóa và xã hội phức tạp", Bello bổ sung.

Nhóm chuyên gia cho rằng có khoảng 30 - 40 người khác cũng ở ngay gần đó. Có thể họ đã tham gia bữa tiệc mổ thịt ngựa. Điều này có thể giải thích tại sao con ngựa bị xử lý "sạch sẽ". Những người này thậm chí đập vỡ xương để lấy tủy và mỡ. Hoạt động mổ thịt ngựa cũng có thể là một sự kiện mang tính xã hội cao đối với người cổ đại, Pope nhận xét.

Cập nhật: 17/08/2020 Theo VnExpress
  • 462