Phát hiện công dụng chữa chứng mất trí của nghệ

  •  
  • 838

Những người "nghiện" món cà-ri cay của Ấn Độ hoặc các món ăn có chế biến kèm nghệ có thể được trang bị tốt hơn để chống lại chứng mất trí nhớ, theo một nghiên cứu mới của Đức.

>>> Kéo dài tuổi thọ với nghệ vàng

Các nhà khoa học Đức phát hiện, hợp chất thơm turmerone trong nghệ, thành phần then chốt trong hầu hết các món cà-ri, có thể đóng vai trò quyết định trong việc hồi phục bộ não của những người mắc các chứng suy thoái thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Trong các thử nghiệm, hợp chất thơm turmerone đã thúc đẩy sự sinh sôi, phát triển của các tế bào gốc ở não và biến chúng thành các tế bào thần kinh.

Tiến sĩ Adele Rueger đến từ Viện Thần kinh học và Dược học (Julich, Đức), người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố: "Mặc dù nhiều chất được mô tả là thúc đẩy sự phát triển của các tế bào gốc trong não bộ, nhưng chẳng có mất biệt dược giúp gia tăng sự biến đổi của tế bào gốc thành tế bào thần kinh - một mục tiêu chính của y dược tái tạo. Khám phá của chúng tôi về chất thơm turmerone sẽ giúp chúng ta tiến một bước gần hơn tới việc đạt được mục tiêu đó".

Tiến sĩ Rueger và các cộng sự đã kiểm tra tác dụng của turmerone đối với các tế bào gốc nội sinh, trung lập (NSC) được phát hiện bên trong bộ não của người trưởng thành. Các tế bào NSC tiếp tục phát triển thành tế bào thần kinh và đóng vai trò quan trọng trong sự hồi phục của những người mắc bệnh thoái hóa thần kinh.

Với các nồng độ nhất định, hợp chất turmerone đã tăng cường sự sản sinh NSC ở phôi thai chuột tới 80% và đẩy nhanh tốc độ trưởng thành của những tế bào này. Ở những con chuột đang sống, việc tiêm hợp chất chính trong nghệ đã dẫn tới sự mở rộng của 2 vùng não then chốt, chịu trách nhiệm sản sinh các tế bào thần kinh mới cho bộ não là vùng đồi hải mã và vùng não thất dưới (SVZ).

Khám phá này có thể giúp các nhà khoa học phát triển những phương pháp điều trị mới cho các chứng bệnh có sự tổn thất tế bào não, kể cả bệnh Alzheimerđột quỵ.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 838