Phát hiện đá trôi trên biển kỳ lạ ở Thái Bình Dương

  •  
  • 1.677

Hải quân New Zealand cho biết một đám đá núi lửa cỡ lớn đã được phát hiện đang trôi trên Thái Bình Dương, bao phủ một diện tích rộng tới 26.000km2.

Hiện tượng lạ này được các nhân chứng mô tả có hình dáng rất giống một khối băng vùng cực đang trôi, thực thế đã tạo thành từ các loại đá bọt trọng lượng nhẹ phun ra từ một miệng núi lửa ngầm dưới nước.

Những viên đá thu được từ những mảng đá trôi
Những viên đá thu được từ những mảng đá trôi

Một chiếc máy bay của không quân New Zealand đã phát hiện đám đá này ở vùng biển nằm cách New Zealand 1.000km và đã cảnh báo một tàu hải quân rằng đám đá đang tiến thẳng về phía con tàu.

Trung úy Tim Oscar cho biết trong khi ông hiểu rằng con tàu HMNZS Canterbury của mình sẽ không bị nguy hiểm từ đám đá này, vốn là nham thạch đã rắn lại và chứa đầy bọt khí bên trong, ông vẫn thấy đây là hiện tượng lạ nhất bản thân từng chứng kiến trong 18 năm phục vụ quân ngũ.

"Tôi đã thấy chúng thực tế là một đám lớn các khối đá bọt đang di chuyển theo sóng biển. Các khối đá có vẻ đã nổi lên trên mặt nước khoảng nửa mét và chúng có màu trắng xóa, nhìn từ xa sẽ tạo ảo giác giống như một khối băng vùng cực vậy" - ông nói.

Các nhà khoa học trên tàu Canterbury nói rằng đá bọt có thể hình thành từ một miệng núi lửa ngầm dưới đất mang tên Monowai, vốn mới thức dậy gần đây.

Đá trôi trên biển
Đá trôi trên biển (Nguồn: AFP)

Họ nói rằng hiện tượng này không liên quan tới các hoạt động phun trào núi lửa ở New Zealand trong tuần, bao gồm vụ phun trào ở núi Tongariro đã bắn tro nụi lên độ cao hàng cây số trong bầu khí quyển.

Theo Vietnam+
  • 1.677