Phát hiện dàn đại bác hơn 400 năm tuổi ngoài khơi Ireland

  •  
  • 874

Một loạt khẩu đại bác chế tạo từ thế kỷ 16 được phát hiện ở đáy biển ngoài khơi tây bắc Ireland khi xác chiếc tàu đắm Tây Ban Nha lộ ra sau những cơn bão lớn trong vòng hai năm qua.

Dàn đại bác hơn 400 năm tuổi ngoài khơi Ireland

Irish Time hôm 17/6 đưa tin, gỗ từ chiếc tàu buôn La Juliana đắm năm 1588 bị sóng đánh vào bờ từ tháng 4. Lần theo dấu vết, các nhà khảo cổ phát hiện xác con tàu cùng nhiều khẩu đại bác và cổ vật có giá trị khác. Theo họ, dù bị chôn dưới đáy biển nhiều thế kỷ, những khẩu đại bác này vẫn trong tình trạng tuyệt vời.

Phát hiện dàn đại bác hơn 400 năm tuổi ngoài khơi Ireland
Phát hiện nhiều khẩu đại bác của con tàu La Juliana đắm năm 1588. (Ảnh: Mirror)

Một trong hai khẩu đại bác được đưa lên bờ có hình khắc Thánh Matrona, vị thánh của người dân Catalonia và Barcelona, và đề năm 1570, năm đóng tàu La Juliana.

Theo đó, chiếc La Juliana chuyên vận chuyển hàng hóa giữa Tây Ban Nha và Italy cho đến khi bị vua Philip đệ nhị trưng dụng, xung vào hạm đội Tây Ban Nha để tiến đánh nước Anh và cướp ngai vàng của nữ hoàng Elizabeth đệ nhất.

Đây là một trong những chiếc thuyền lớn, nặng 860 tấn, có thể mang theo 32 khẩu đại bác và 325 binh sỹ cùng với 70 thủy thủ.

"Chúng ta đã phát hiện một kho báu tuyệt vời và vô cùng quan trọng, hơn 425 năm tuổi," Bộ trưởng Nghệ thuật, Di sản và Văn hóa vùng Ireland Heather Humphreys nhận định khi tới thị sát khu vực. "Những hiện vật này rõ ràng rất có ý nghĩa về lịch sử và khảo cổ".

Dự kiến phải mất nhiều tuần mới có thể trục vớt được hết chỗ đại bác, di vật và hiện vật còn đang nằm dưới cát. Lực lượng an ninh cũng đã được điều động để bảo vệ khu vực khỏi những kẻ săn kho báu.

Phát hiện dàn đại bác hơn 400 năm tuổi ngoài khơi Ireland
Hình ảnh Thánh Matrona được khắc họa trên một khẩu đại bác. (Ảnh: Mirror)

Tây Ban Nha thất bại khi xâm lược Anh sau khi bị hải quân Anh đánh bại trong trận Gravelines. Khu vực ngoài khơi Ireland là tử địa đối với hạm đội Tây Ban Nha khi một phần ba trong số 63 chiếc tàu bị chìm tại đây do dông bão khủng khiếp.

Hai chiếc tàu khác thuộc hạm đội Armada bị đắm trong những cơn bão khắc nghiệt tháng 9/1588 là La LaviaSanta Maria de Vision, cùng hơn 1.000 binh lính và thủy thủ. Các nhà sử học tin rằng chúng vẫn đang bị lớp cát dưới đáy đại dương chôn vùi và bảo vệ.

Theo VnExpress
  • 874