Phát hiện dấu tích 4 ngôi làng Trung Cổ chìm dưới nước

  •  
  • 576

Những dấu tích như gạch, xương động vật và đồ đất nung giúp hé lộ vị trí 4 ngôi làng hình thành cách đây khoảng 1.000 năm.

Nhà khảo cổ biển Yftinus van Popta xác định vị trí của những ngôi làng Trung Cổ chìm dưới nước tại vùng đông bắc Noordoostpolder sau 5 năm nghiên cứu, Smithsonian hôm 30/10 đưa tin.

Ảnh vệ tinh vùng Noordoostpolder, nơi 4 ngôi làng Trung Cổ bị nước lũ nhấn chìm.
Ảnh vệ tinh vùng Noordoostpolder (một đô thị của Hà Lan), nơi 4 ngôi làng Trung Cổ bị nước lũ nhấn chìm. (Ảnh: Wikimedia Commons).

Các tài liệu lịch sử cho thấy vịnh Zuiderzee từng có nhiều khu định cư. Những cư dân đầu tiên đến làng Marcnesse, Nagele, Fenehuysen I và Feneguysen II từ thế kỷ 10 và 11. Đến thế kỷ 13, cuối thời Trung Cổ, Zuiderzee bị ngập, nước biển nhấn chìm cả 4 ngôi làng.

Khi bắt đầu nghiên cứu, van Popta thống kê toàn bộ bằng chứng khảo cổ tìm thấy tại Noordpoostpolder. Trước đó, các nhà khoa học cho rằng những bằng chứng này, gồm gạch, mái ngói, xương và đồ đất nung, rơi ra từ những con tàu đi qua. Tuy nhiên, Van Popta cho rằng đây là dấu tích khu định cư của con người.

"Gạch là tàn dư của nhà cửa, xương động vật là phần còn lại sau các bữa ăn còn những mảnh đất nung vỡ ra từ nồi", van Popta giải thích. Ngoài ra, hoạt động tàu thuyền trong vùng cũng diễn ra muộn hơn. "Những vật thể này tồn tại ở đó từ năm 1100-1300. Trong khi những con tàu đầu tiên đến đến đây vào giai đoạn 1250-1300", ông nói.

Việc xác định chính xác vị trí của những ngôi làng bị chìm rất khó vì tàn tích trong đất có thể đã bị hủy hoại nghiêm trọng. Quá trình phân tích bản đồ cổ và các tài liệu lịch sử có thể giúp van Popta tiến hành cuộc tìm kiếm chuyên sâu hơn, nhắm đến những dấu vết như hố đào hay móng công trình.

Nhờ nỗ lực của van Popta, khu vực này hiện được xếp loại cần bảo vệ. Trước khi tiến hành xây dựng bất cứ công trình nào, các chuyên gia sẽ phải điều tra khảo cổ trước. Hoạt động đào xới đất cũng bị giới hạn ở độ sâu 30cm. "Chúng tôi đã tìm thấy một mảnh ghép thất lạc của Hà Lan. Tôi tin rằng nó ở đó nhưng vẫn cần chứng minh. Thật tốt khi biết rằng 5 năm làm việc của tôi không vô ích", van Popta chia sẻ.

Cập nhật: 03/11/2020 Theo VnExpress
  • 576