Phát hiện đấu trường Colosseum thu nhỏ của hoàng đế La Mã

Đấu trường vừa được các nhà khảo cổ Mỹ đến từ Đại học Montclair State, New Jersey (Mỹ) phát hiện tại Genzano, một khu vực ở phía Đông Nam của Rome nhìn ra hồ Nemi, một miệng núi lửa ở vùng đồi Alban. Được biết, các nhà khảo cổ đã tìm ra đấu trường khi tiến hành khai quật một phòng tắm cổ tại một khu bất động sản ở khu vực này.

Theo các nhà khảo cổ, đấu trường này được xây dựng khoảng thế kỷ thứ 2. Theo các nhà khoa học, đây chính là nơi hoàng đế La Mã Commodus đã chiến đấu với dã thú để giành được danh hiệu “Hercules của Rome”, điều từng được đề cập trong lịch sử.

Phát hiện đấu trường Colosseum thu nhỏ của hoàng đế La Mã
Khu vực khai quật đấu trường Colosseum mini. (Ảnh: Discovery)

Đấu trường này có hình ê-líp với chiều dài khoảng 60m và chiều rộng là 39,6m. Nó có sức chứa lên đến 1.300 người và được trang trí bằng nhiều bức tranh Tesserae sang trọng, được ốp bằng đá cẩm thạch của ngoại quốc.

“Có rất nhiều các mảnh vỡ có độ dày và kích thước khác nhau. Về cơ bản, đây là kiểu trang trí cơ bản của thời đại này, với các vật liệu được đưa về từ Bắc Phi”, một Chatr Aryamontri, một nhà khảo cổ cho biết.

Được biết, thiết kế của đấu trường này cũng có hệ thống mái vòm dùng để che nắng tương tự như tại đấu trường Colosseum ở Rome.

Commodus là con trai hoàng đế Marcus Aurelius, trị vì đế quốc La Mã trong khoảng từ 180-192. Ông này vốn nổi tiếng chỉ thích ăn chơi, đặc biệt là trò giác đấu, chứ không chịu mở mang bờ cõi, kiến thiết phát triển đất nước. ngay sau khi kế vị cha mình, ông đã thường xuyên thể hiện sức mạnh trong vai trò võ sĩ giác đấu tại đấu trường Colosseum ở Rome.

Các chuyên gia cho rằng đấu trường mới phát hiện chính là nơi Commodus tập luyện, chiến đấu với gấu, hổ, voi, hà mã… để được truyền tụng là “Hercules tái sinh” dù những con vật kể trên phần lớn đã được thuần hóa.

Các nhà khảo cổ còn cho rằng đấu trường mới phát hiện còn có 1 con kênh xung quanh để tổ chức các cuộc hải chiến.

Theo Dân Việt, Discovery