Phát hiện đầu tượng á thần Hercules trong xác tàu đắm 2.000 năm tuổi

  •  
  • 264

Các nhà khảo cổ học tìm thấy đầu của tượng á thần Hercules trong xác con tàu đắm từ thời La Mã, 50m dưới lòng biển tại khu vực đảo Antikythera, Hy Lạp.

Con tàu trên vô tình được phát hiện khoảng 120 năm trước ở khu vực gần đảo Antikythera, Hy Lạp. Đây được coi là con tàu đắm chứa nhiều cổ vật nhất cho tới nay.

Phát hiện mới nhất của các nhà khảo cổ học bên trong con tàu bao gồm đầu của một bức tượng á thần Hercules, theo Guardian.

 Đầu của bức tượng Hercules được tìm thấy tại khu vực đảo Antikythera, Hy Lạp.
Đầu của bức tượng Hercules được tìm thấy tại khu vực đảo Antikythera, Hy Lạp. (Ảnh: Guardian).

"Vào năm 1900, các thợ lặn đã trục vớt một bức tượng Hercules cổ từ đáy biển và bây giờ chúng ta nhiều khả năng đã tìm thấy đầu của bức tượng trên", giáo sư Lorenz Baumer, nhà khảo cổ học đứng đầu dự án tìm kiếm cổ vật từ con tàu đắm của Đại học Geneva cho biết.

"Nó là một tác phẩm làm bằng đá cẩm thạch tuyệt đẹp. Chiếc đầu này to gấp 2 lần so với người thường, có bộ râu rậm, tóc ngắn và khuôn mặt được chạm khắc chi tiết. Đây không nghi ngờ gì chính là đầu của bức tượng Hercules", ông Baumer nói.

Bên cạnh đầu của bức tượng Hercules, các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy phần đế của một bức tượng bằng đá cẩm thạch khác, cùng với một số thiết bị trên tàu. Các nhà khoa học chỉ tìm thấy những cổ vật này sau khi loại bỏ 8,5 tấn đá đang vùi lấp một phần con tàu.

Trong 3 tuần, một đội ngũ gồm những thợ lặn chuyên nghiệp và các nhà khảo cổ học đã làm việc ở độ sâu 50 m dưới lòng biển, trong một khu vực trước đó chưa từng được khám phá.

"Do khu vực này quá sâu nên chúng tôi chỉ có thể ở đó khoảng 30 phút mỗi lần lặn. Nhưng giờ đây chúng tôi đã có hiểu biết sâu hơn về kết cấu, thủy thủ đoàn và những hàng hóa mà con tàu này đã chở", ông Baumer nói.

 Quá trình trục vớt cổ vật từ xác con tàu đắm ở độ sâu 50 m dưới đáy biển.
Quá trình trục vớt cổ vật từ xác con tàu đắm ở độ sâu 50 m dưới đáy biển. (Ảnh: Guardian).

Theo các nhà khảo cổ học, con tàu này bị chìm do gặp phải bão vào nửa đầu thế kỷ I trước Công nguyên và được các thợ lặn tìm thấy vào năm 1901.

Bên cạnh những bức tượng cổ và đồ gốm, một trong những phát hiện nổi tiếng nhất bên trong con tàu là thiết bị dùng để đo chuyển động của Mặt trời, Mặt trăng và các hành tinh, được các nhà khoa học coi là chiếc máy tính thủ công đầu tiên trên Trái đất.

Lý do vì sao thiết bị trên, được các nhà khoa học gọi là máy tính Antikythera, có mặt trên con tàu vẫn là một điều bí ẩn.

Những chuyến nghiên cứu tiếp theo được có thể sẽ làm sáng tỏ thêm những điều bí ẩn về con tàu này. Giáo sư Baumer cho biết nhóm của ông đã có một số giả định về những thứ mà các nhà khoa học có thể tìm thấy trong các chuyến nghiên cứu tiếp theo.

"Bạn không thể biết được khảo cổ học sẽ mang lại điều gì trong tương lai, nhưng điều mà chúng ta có thể chắc chắn là khu vực đắm tàu xung quanh đảo Antikythera rất giàu hiện vật. Đây là một trong những khu vực có nhiều cổ vật nhất từng được tìm thấy", giáo sư Baumer nhận định.

Cập nhật: 24/06/2022 Zing
  • 264