Phát hiện đầu tượng khổng lồ của vua Ai Cập

  •   52
  • 2.117

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy chiếc đầu làm bằng đá granite đỏ của một vị hoàng đế Ai Cập đầy quyền lực từng cai trị cách đây khoảng 3.400 năm.

Chiếc đầu đá khổng lồ thuộc về bức tượng vua Amenhotep III. Ảnh: AP.

Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập hôm qua thông báo chiếc đầu đá có chiều cao tương đương với thân của một người thường. Theo AP, nó thuộc về một bức tượng vua Amenhotep III và được đào lên trong một đền thờ đổ nát ở phía nam thành phố Luxor, Ai Cập. Tiến sĩ Hourig Sourouzian, người đứng đầu nhóm khai quật ngôi đền, nói rằng đây là khuôn mặt tượng còn nguyên vẹn nhất của Amenhotep III mà các nhà khảo cổ tìm thấy từ trước tới nay.

"Khuôn mặt của Amenhotep III trên những bức tượng khác luôn có một thứ gì đó bị vỡ, chẳng hạn như chóp mũi. Nhưng trên khuôn mặt này, mọi thứ từ đỉnh vương miện tới cằm đều nguyên vẹn. Nó được tạc và đánh bóng rất đẹp. Chẳng có bất kỳ thứ gì vỡ", AP dẫn lời tiến sĩ Sourouzian.

Phần thân và nhiều bộ phận khác thuộc bức tượng của Amenhotep III đã được tìm thấy từ nhiều năm trước. Các nhà khảo cổ sẽ sớm ghép chiếc đầu với các bộ phận kia.

Amenhotep III là ông nội của vị hoàng đế thiếu niên Tutankhamun. Ông cai trị Ai Cập từ năm 1387 tới năm 1348 trước Công nguyên. Khi đó Ai Cập đang trong giai đoạn cực thịnh, với lãnh thổ trải dài từ Nubia ở phía nam tới Syria ở phía bắc. Nubia là một quốc gia cổ đại nằm ở phía nam Ai Cập và phía bắc Sudan ngày nay. Sau thế kỷ 20 trước Công nguyên nó bị sáp nhập vào Ai Cập.

Tiến sĩ Sourrouzian nói rằng Amenhotep III nổi tiếng vì dưới sự cai trị của ông, người dân Ai Cập đã sống trong hòa bình và thịnh vượng trong suốt vài thập kỷ. Kỹ thuật chế tác tượng của các nghệ nhân Ai Cập cũng phát triển vượt bậc trong giai đoạn mà Amenhotep cầm quyền. Điều đó giải thích tại sao các đường nét trên mặt bức tượng rất cân xứng và đẹp.

"Rất có thể diện mạo của Amenhotep III giống hệt mặt tượng. Nếu đúng thế thì ông ấy là một người điển trai", Sourouzian phát biểu.

Phần lớn đền thờ Amenhotep III bị phá hủy bởi các trận lũ lụt, chỉ còn một số bức tường vẫn còn đứng vững đến ngày nay.

Theo VnExpress
  • 52
  • 2.117