Phát hiện di tích thành cổ kỳ lạ như nền văn minh ngoài hành tinh

  •  
  • 5.123

Nền văn minh Sanxingdui (Tamk Tinh Đôi) vốn được coi là nền văn minh ngoài hành tinh. Nhưng trên thực tế, ngoài nền văn minh Sanxingdui, tàn tích thành phố cổ khác mới được khai quật có giá trị văn hóa đáng giá như Sanxingdui. Ngay cả khi tái xuất hiện thành phố cổ này, Trung Quốc cổ đại không còn là bí ẩn nữa.

Như mọi người đã biết, khi nhắc đến nền văn minh Sanxingdui, ấn tượng đầu tiên của mọi người là chiếc mặt nạ bằng đồng có hình dạng kỳ lạ. Nền văn minh Sanxingdui nằm ở khu vực Tứ Xuyên của Trung Quốc. Nó nổi tiếng với các sản phẩm bằng đồng tinh xảo và hình dạng kỳ lạ. Nền văn minh Sanxingdui khác với bất kỳ nền văn minh nào được khai quật. Do đó, nó cũng là một bí ẩn lớn trong cộng đồng khảo cổ học thế giới. Người ta đề xuất rằng nền văn minh Sanxingdui là một nền văn minh ngoài hành tinh.

Mặt nạ bằng đồng kỳ lạ của nền văn minh Sanxingdui.
Mặt nạ bằng đồng kỳ lạ của nền văn minh Sanxingdui.

Khi chúng ta nói về Tứ Xuyên, chúng ta không thể không nghĩ đến con đường gian nan với cái tên “Thục đạo”. Đó là con đường từ Trường An đến đất Thục trong thời cổ đại. Con đường này đi qua núi Tần Lĩnh và Bát Đạt sơn, là những ngọn núi cao, thung lũng sâu và con đường rất gồ ghề khó. Bài thơ “Thục đạo nan” của nhà thơ Lý Bạch đã khắc họa vô cùng chân thật và sống động về con đường này. Thục đạo bước 10 bước thì 9 bước nguy hiểm.  Ngay cả những con khỉ giỏi leo trèo cũng khó đi, chứ đừng nói đến con người.

Cũng thông qua "Thục đạo nan" của Lý Bạch, chúng ta cũng biết rằng vào thời cổ đại, có một quốc gia cổ xưa như nước Thục. Nền văn minh này bắt nguồn từ thượng nguồn sông Dân ở Tứ Xuyên. Các vị vua sáng lập Thục quốc cũng xuất thân từ nghề nuôi tằm bắt cá. Lúc đầu, nó chỉ là một bộ lạc nguyên thủy, và sau đó nó dần dần phát triển thành một triều đại.

Nước Thục cổ đại trải qua mười ba vị vua từ khi thành lập cho đến khi tuyệt chủng. Toàn bộ triều đại trải dài hơn 700 năm và theo thời gian, nơi này cũng trở thành đất Thục. Tuy nhiên, lý do tại sao Vương quốc Thục cổ xưa lộng lẫy biến mất vẫn chưa được biết đến, vì vậy Thục quốc cổ đại đã trở thành một trong 22 vương quốc đã biến mất trong lịch sử Trung Quốc.

Bởi vì Thục quốc đã núi sông ngăn cách từ thời cổ đại, toàn bộ quốc gia gần như khép kín, dẫn đến lịch sử không rõ ràng của người dân về Thục quốc cổ đại. Dựa vào những nghiên cứu khảo cổ trên đất Thục của các chuyên gia ở thế kỷ trước, họ đã tìm ra rất nhiều di tích văn hóa có giá trị lịch sử. Ví dụ như di tích văn hóa Sanxingdui ở trên đã trở thành nhân chứng cho các nền văn minh lộng lẫy của Thục quốc cổ xưa, khiến mọi người không thể không thắc mắc về kỹ thuật luyện kim tuyệt vời này trong thời cổ đại 3.000 đến 5.000 năm trước.

Thắc mắc này mãi cho tới năm 1995 mới được giải đáp. Các nhà khảo cổ tìm thấy một khoảng đất với những chiếc hố bất thường tại làng Bảo Đôn (BaoDun), Tứ Xuyên, một số mảnh sứ vỡ cũng được tìm thấy tại đây. Các nhân viên của Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ học ở Thành Đô và Đại học Tứ Xuyên cùng Đại học Waseda của Nhật Bản đã tiến hành một cuộc khai quật khảo cổ ở làng Bảo Đôn. Họ đã làm việc cả ngày lẫn đêm và cuối cùng tìm thấy “hài cốt” của thành phố cổ Bảo Đôn sau bốn tháng nghiên cứu khoa học.

Các di tích văn hóa của thành phố cổ Bảo Đôn đã giúp các nhà khảo cổ học rất nhiều. Nhiều mảnh gốm đã được tìm thấy trong đống đổ nát. Có thể suy ra rằng tổ tiên ở đây đã làm chủ công nghệ sản xuất gốm từ 4.000 hoặc 5.000 năm trước, họ đã tự hình thành nền văn minh của riêng mình. Và tàn tích của Thành phố cổ Bảo Đôn lâu đời hơn thời đại Sanxingdui này, vì vậy các chuyên gia cũng đã cho rằng tàn tích của Thành cổ Bảo Đôn là thủ đô sáng lập sớm nhất của nền văn minh cổ thụ ở đồng bằng Thành Đô.

Việc phát hiện ra thành cổ Bảo Đôn có ý nghĩa rất lớn trong khảo cổ học. Nó đã đặt nền tảng vững chắc cho mọi người hiểu về Thục quốc cổ đại, cho phép chúng ta hiểu thêm về sự tiến hóa của nền văn minh nước Thục cổ đại. Mặc dù văn hóa của nước Thục cổ rất khác với văn hóa của Đồng bằng Trung tâm, nhưng trong sự hội nhập và phát triển của thiên niên kỷ trước, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong lịch sử và văn hóa của chúng ta.

Cập nhật: 18/01/2020 Theo Dân Việt
  • 5.123