Phát hiện gây choáng: Ổ bánh mì niên đại 8.600 năm còn nguyên vẹn

Tại địa điểm khảo cổ nổi tiếng Catalhoyuk ở Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà nghiên cứu đã có khám phá gây bất ngờ: một ổ bánh mì được bảo quản từ thời cổ đại.

Địa điểm này là một trong những khu vực định cư đô thị sớm nhất được biết đến trên thế giới, thuộc thời kỳ đồ đá mới.

Phân tích niên đại hiện vật, các nhà khảo cổ học xác nhận, ổ bánh mì được làm cách đây 8.600 năm - trở thành loại bánh mì lâu đời nhất được biết đến cho đến nay.

Nghiên cứu dưới kính hiển vi về thành phần của nó cho thấy, sự hiện diện của lúa mạch, lúa mì và đậu Hà Lan nghiền nát. Điều này đã chứng minh đây là một ổ bánh mì.

"Đây được coi là chiếc bánh mì lâu đời nhất thế giới. Xem xét các quan sát, phân tích và xác định niên đại, chúng tôi ước tính tàn dư hữu cơ này có niên đại khoảng 8.600 năm", nhóm nghiên cứu cho biết.

Ổ bánh mì dường như chưa được nướng?

Nó được bảo quản một cách đáng kinh ngạc và có vẻ như chiếc bánh vẫn chưa được nướng, dù bề ngoài hiện tại của nó đã cháy thành than.

Quan sát hiện vật, nhóm khảo cổ cho rằng, đây là một khối bột lên men đã bị bỏ đi theo thời gian. Họ thậm chí nhận ra dấu ấn của một ngón tay ở giữa ổ bánh. Dường như người thợ thời đồ đá mới muốn kiểm tra độ nở chính xác của ổ bánh mì.

Vậy điều gì đã xảy ra với ổ bánh này, dù nó đã sẵn sàng để nướng, song lại bị bỏ lại? Những câu hỏi này chắc chắn sẽ không có câu trả lời.

Địa điểm khảo cổ Catalhoyuk được phát hiện vào năm 1951, là khu vực bảo tồn phi thường với sự phong phú của các đồ vật từ thời cổ đại như dụng cụ ăn uống, đồ dùng bằng đá, đồ gốm, tượng nhỏ.

Ổ bánh mì mới được các nhà khảo cổ khai quật tại Thổ Nhĩ Kỳ có niên đại 8.600 năm. (Ảnh: GreekReporter).

Đặc biệt là sự xuất hiện tàn tích của nghề dệt may - được tìm thấy trong các ngôi nhà thời kỳ đồ đá mới.

Các nhà khoa học cho biết, trong những năm đầu tiên khai quật, hàng dệt may đầu tiên trên thế giới cũng được phát hiện tại đây.

Họ đánh giá, ngành nghề này đã giúp Catalhoyuk phát triển - trở thành đô thị vào cuối thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên - với 8.000 người sinh sống.

Cập nhật: 09/03/2024 Dân Trí