Phát hiện gen “hung hăng” sau khi nhậu

Các nhà khoa học người Mỹ đã phát hiện ra gen khiến một người hiền lành trở nên hung hăng và hiếu chiến sau khi uống rượu.

Những người có gen HTR2B thường chỉ trở nên hung hăng và hiếu chiến khi họ uống rượu bia.
Ảnh: internet.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu về nghiện rượu ở Maryland (Mỹ) đã phát hiện thấy gen HTR2B có vai trò quan trọng trong việc kích thích những hành vi bạo lực ở một số người sau khi uống bia rượu.

Theo báo Telegraph, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích DNA của những người có tính hung hăng sau khi uống bia rượu và DNA của những người không có biểu hiện hung hăng. Kết quả, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự khác biệt của hai nhóm này nằm ở gen HTR2B.

Cụ thể, khi các gen HTR2B bị ức chế do men rượu, chất serotonin trong não sẽ bị giảm đột ngột khiến con người không thể kiềm chế được các hành động vô ý thức như tính bạo lực, hiếu chiến hay những hành vi tiêu cực hơn như nghiện, tự tử, ...

"Những người có gen HTR2B thường chỉ trở nên hung hăng và hiếu chiến khi họ uống rượu bia vì gen này bị ức chế làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất chất serotonin trong não”, tiến sĩ David Goldman, thuộc Viện Nghiên cứu về nghiện rượu ở Maryland, cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành nghiên cứu sự ảnh hưởng của gen HTR2B tới các hành vi ở chuột. Kết quả cho thấy, khi các nhà khoa học loại bỏ hoặc vô hiệu hóa chức năng của HTR2B, các con chuột thường trở nên hiếu chiến hơn những con chuột bình thường.