Phát hiện gen tác động sự phân bố mỡ của cơ thể

Một nghiên cứu mới đây cho thấy một số gen nhất định có tác động đến sự phân bổ chất béo trên cơ thể một cách độc lập với tổng lượng chất béo của cơ thể đó.

Công trình nghiên cứu, thu hút sự tham gia của khoảng 400 nhà nghiên cứu từ hơn 280 viện khoa học, được công bố trên trang thông tin tạp chí Các vấn đề về di truyền học tự nhiên.

Các nhà khoa học cho biết họ đã xác định 13 vị trí mới, bảy trong số đó là các gen lưỡng tính có tác động đến sự phân bổ mỡ trên cơ thể phụ nữ mạnh mẽ hơn là trên cơ thể nam giới.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng mỡ thường được tích trữ trong vùng bụng, người thừa mỡ bụng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và các bệnh về tim mạch. Nguy cơ mắc các chứng bệnh trên sẽ ít hơn với những người có nhiều mỡ ở vùng đùi và mông.

Các nhà khoa học nói: "Sự phân bổ mỡ trên cơ thể mang tính di truyền, song một vài gen khác nhau tác động đến quá trình này đã được xác định."

Bên cạnh đó các nhà khoa học cũng khẳng định 14 vùng đã biết trên cơ thể nhạy cảm với chứng béo phì, đồng thời xác định được 18 vùng mới có liên quan đến việc xác định mức độ cân nặng (béo hay gầy) của một người dựa trên các thông số chiều cao và cân nặng.

Theo Vietnamplus