Phát hiện gene giúp cây lúa chịu được ngập úng

Các nhà khoa học cho biết đã xác định được gene giúp cây lúa sống sót trong tình trạng ngập úng kéo dài tới 2 tuần.

(Ảnh: AFP)Hầu hết các giống lúa đều chết trong vòng một tuần khi bị ngâm dưới nước, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng gene mới tìm thấy sẽ giúp bảo vệ loài thực vật mang lại nguồn thực phẩm lớn nhất trên toàn cầu.

Những nông dân ở Đông Nam Á bị thiệt hại khoảng 1 tỷ USD mỗi năm do mùa màng bị lũ lụt phá hoại. Rất nhiều vùng trồng lúa ở miền nam châu Á nằm tại những vùng đất thấp luôn đối mặt với nguy cơ bị lũ lụt trong mùa mưa. Cây lúa khi bị ngập dưới nước trong vài ngày sẽ mất dần oxy, héo mòn và chết.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học California, Mỹ và Viện nghiên cứu cây lúa quốc tế (IRRI) ở Phillipines cho biết gene mang tên Sub1A-1 sẽ bảo vệ cây lúa tốt hơn khỏi tình trạng úng ngập. Họ cho biết nó sẽ giúp mang lại cho người nông dân mùa màng tốt tươi, đặc biệt với những người sống ở các vùng hay gặp bão lũ.

Mặc dù lượng gạo được sản xuất ra đã tăng gấp đôi trong 40 năm qua, nhu cầu vẫn tiếp tục gia tăng. Đây là nguồn thức ăn chính cho hơn 3 tỷ người trên thế giới.

Theo BBC, Vnexpress