Phát hiện hài cốt phụ nữ cúi gập 4.000 năm trong mộ

  •  
  • 495

Hài cốt một người phụ nữ cổ đại khai quật ở quận Uckermark thuộc bang Brandenburg khiến các nhà khảo cổ học bối rối vì tư thế chết kỳ lạ.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bộ hài cốt trong tư thế cúi gập. Người phụ nữ được đặt nằm nghiêng bên phải với tay và chân co về phía ngực và mặt hướng về phương bắc. Tư thế cúi gập là một trong những tư thế cổ nhất, thường gặp trong những ngôi mộ ở châu Âu thời Đồ Đá mới, kéo dài từ năm 6.000 đến 2.000 trước Công nguyên, khi xã hội chuyển dần từ săn bắt sang trồng trọt.

Hài cốt của người phụ nữ có niên đại khoảng 4.000 - 4.500 năm.
Hài cốt của người phụ nữ có niên đại khoảng 4.000 - 4.500 năm. (Ảnh: Newsweek).

Nhóm khảo cổ suy đoán hài cốt có niên đại vào khoảng năm 2.500 trước Công nguyên, theo Christof Krauskopf đến từ Cơ quan Bảo tồn Lăng mộ bang Brandenburg. Tuy nhiên, họ chưa thể xác định rõ mốc thời gian chính xác và cần tiến hành nghiên cứu thêm để tìm hiểu niên đại của hài cốt cũng như độ tuổi của người phụ nữ khi qua đời.

Krauskopf cho biết phát hiện có thể giúp lý giải những câu hỏi về sự vươn rộng của các nền văn hóa trong lịch sử nhân loại. Ngoài tư thế đặc biệt của hài cốt, trong mộ không có đồ mai táng giúp cung cấp gợi ý về địa vị hoặc nguyên nhân tử vong, theo Philipp Roskoschinski, một thành viên nhóm khảo cổ.

Roskoschinski và các nhà khảo cổ khác tham gia khai quật cho biết người phụ nữ được chôn trong hố đất gần khu dân cư thay vì trong nghĩa trang. Bước tiếp theo bao gồm kiểm tra trong phòng thí nghiệm để làm rõ niên đại của hài cốt. Một nhà nhân chủng học cũng sẽ được mời tới để kiểm tra dấu hiệu bệnh tật, thói quen ăn uống và nguyên nhân tử vong của người phụ nữ. Kiểm tra di truyền sẽ giúp nhóm khảo cổ sáng tỏ liệu người phụ nữ có tổ tiên ở quận Uckermark hay đến từ nơi khác.

Cập nhật: 25/05/2020 Theo VnExpress
  • 495