Tiết lộ gây sốc về công việc dọn dẹp hiện trường án mạng

  •   52
  • 4.258

Với nhiệm vụ chính là dọn dẹp hiện trường những vụ án mạng đẫm máu, công việc của Donovan là một trong những nghề nghiệp ghê rợn hàng đầu thế giới. Càng khủng khiếp hơn khi người đàn ông 47 tuổi này đang sinh sống tại Mexico, quốc gia có tỷ lệ xảy ra án giết người thuộc nhóm cao nhất toàn cầu. Theo số liệu được ghi nhận năm 2019, mỗi ngày “thiên đường du lịch” Mexico xảy ra tận 95 án giết người, trong đó có nhiều hồ sơ vụ án chưa được giải quyết.

 Một trong những công việc gây ám ảnh tâm lý nhất hành tinh.
 Một trong những công việc gây ám ảnh tâm lý nhất hành tinh.

Chia sẻ với Sun Online, Donovan cho biết chuỗi ngày chứng kiến cảnh tượng máu me tại hiện trường suốt 20 năm ròng đã ám ảnh ông đến tận ngày nay. Từ khi còn rất trẻ, ông đã tò mò tự hỏi cách người ta xử lý những vệt máu vương vãi khắp nơi xảy ra án mạng và dốc lòng nghiên cứu phương pháp để giải quyết chúng triệt để. Trước khi vào việc, Donovan mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và găng tay, sau đó tính toán thời gian cần thiết để dọn sạch hiện trường theo tình hình thực tế, một số nơi có thể mất hơn 20 tiếng mới có thể cọ rửa hoàn toàn.

 Donovan Tavera đã gắn bó với nghề trong 20 năm.
 Donovan Tavera đã gắn bó với nghề trong 20 năm.

“Tất cả phụ thuộc vào vị trí và cách máu bắn ra - trong phòng tắm, trên tường hay trên nệm, ở trong hay ngoài nhà ở. Nếu không được xử lý kịp, máu có thể gây ra dịch bệnh. Vì vậy, chúng ta phải có phương pháp riêng và làm từng bước một”, ông giải thích. Để xoa dịu dây thần kinh căng thẳng cao độ, Donovan thường đeo tai nghe và thưởng thức một số tác phẩm của Black Sabbath và Iron Maiden trong lúc làm nhiệm vụ.

Suốt 20 năm gắn bó với nghề nghiệp đặc thù, có thể nói Donovan đã từng chứng kiến những hiện trường giết người ghê rợn nhất. Thế nhưng, ông vẫn bị ám ảnh bởi một vụ án mạng khủng khiếp, khi một cô gái trẻ bị sát hại dã man ngay trong phòng ngủ, chấm dứt cuộc đời đầy hứa hẹn trong biển máu. Thuở mới vào nghề, ông được giao nhiệm vụ dọn dẹp thi thể của một cụ ông chết vì nghẹn trong lúc nôn mửa, nhưng do cụ sống một mình nên mãi nhiều ngày sau thi thể mới được phát hiện. Lúc ấy, chất lỏng bốc mùi khó ngửi hòa cùng mùi thi thể phân hủy đã lan khắp nhà.

 Máu tại hiện trường phải mất nhiều thời gian cọ rửa.
 Máu tại hiện trường phải mất nhiều thời gian cọ rửa.

Vì tính chất công việc, đôi khi Donovan cũng kiêm luôn nhiệm vụ tư vấn tâm lý cho thân nhân người chết. Trước khi bắt tay vào dọn dẹp, ông cần có giấy tờ cho phép xử lý hiện trường vụ án từ phía cơ quan chức năng. Có nhiều người thuê ông vệ sinh hiện trường án mạng, nhưng không thể đưa ra những giấy tờ trên, bởi họ có thể là băng đảng tội phạm hoặc dính líu đến án giết người. Những vụ án đó thường rất đỗi tàn khốc, không thể dọn dẹp sạch sẽ trong thời gian ngắn và biện pháp đơn giản được.

Thủ đoạn giết người của các băng đảng cũng mang tính chất cảnh cáo cực mạnh. Chúng sẽ treo thi thể nạn nhân trên cầu đường cao tốc hoặc chặt đầu họ bằng cưa máy, sau đó quẳng xác chết ra đường. Bất chấp đại dịch, số lượng án mạng trong tháng 3 ở Mexico vẫn tăng vọt lên mức 3.000, tăng lên đáng kể so với con số 2.766 vào tháng 2. Tháng 7/2018 là thời điểm Mexico lao đao nhất vì nạn giết người khi số lượng các vụ án được ghi nhận lên đến 3.708, cũng có nghĩa là áp lực công việc của Donovan tăng cao hơn bao giờ hết.

Năm 12 tuổi, khi còn sống cùng bố mẹ và em gái trong một căn hộ trên tầng 3 chung cư, Donovan lần đầu trông thấy xác chết. Theo chân mọi người, ông nhìn rõ một thi thể gục trong vũng máu bên vỉa hè. Thay vì hoảng loạn, Donovan chỉ tự hỏi chỗ máu chảy lênh láng đó sẽ biến mất thế nào, ai là người dọn dẹp chúng? Ông mang thắc mắc của mình đi hỏi mọi người, từ bố mẹ, chú đến bác sĩ gia đình, nhưng không ai đưa ra câu trả lời minh bạch.

Không nhận được đáp án mình mong muốn, Donovan quyết định tự nghiên cứu qua sách y học, tạp chí và tài liệu pháp y. Khối lượng kiến thức đồ sộ trong đó đã theo chân ông trong những bước đầu tiên trên con đường trở thành nhân viên dọn dẹp hiện trường vào năm 2000. Cống hiến thầm lặng suốt nhiều năm của Donovan đã được vinh danh và biết đến rộng rãi qua lời truyền miệng, những bài viết, phỏng vấn trên internet và thậm chí là một bộ phim tài liệu được phát sóng trên truyền hình Mexico.

 Cống hiến thầm lặng của Donovan cuối cùng đã được nhiều người biết đến.
 Cống hiến thầm lặng của Donovan cuối cùng đã được nhiều người biết đến.

Vợ và con gái 9 tuổi của Donovan không chỉ thấu hiểu tính chất công việc, mà còn hết lòng quan tâm và ủng hộ ông. Chia sẻ về 20 năm tận tụy với cương vị công tác, ông nói: “Tôi đã mất nhiều năm để học hỏi quy trình làm việc, nên tôi tự hào về thái độ chuyên nghiệp của mình. Với công việc này, tôi có thể chu cấp cho gia đình cũng như chi trả cho nhu cầu của bản thân. Tôi luôn giữ phẩm chất trung thực và trách nhiệm trong công việc”.

“Nhiều người bật cười khi tôi nói về công việc của mình. Nhưng qua thời gian, họ đã có cái nhìn khách quan hơn và ngưng đùa cợt, cũng không còn hỏi tôi thi thể tại hiện trường có bốc mùi lắm không”, ông cho biết. “Tôi vẫn đặt niềm tin vào nhân tính và sẽ tiếp tục công việc này trong nhiều năm nữa. Khi hoàn thành việc dọn dẹp, mọi người thường tiến đến cảm ơn và bắt tay tôi”.

Cập nhật: 22/05/2020 Theo saostar
  • 52
  • 4.258