Phát hiện hài cốt tu sĩ bị xiềng xích 1.500 năm

  •  
  • 227

Hài cốt tu sĩ thời Đông La Mã bị trói bằng xích sắt quanh cổ, tay và chân nhiều khả năng do thực hiện khổ tu cực đoan.

Các nhà khảo cổ phát hiện hài cốt của một người đàn ông bị trói bằng xích sắt trong nhà thờ tại di chỉ khảo cổ Khirbat el-Masani, phía bắc Jerusalem, Ancient Origins hôm 4/1 đưa tin. Nhà thờ là một phần của tu viện do nhóm chuyên gia tại Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) phát hiện từ trước. Ngoài ra, tu viện này cũng có nơi nghỉ ngơi cho những người hành hương.

Hài cốt bị xiềng xích của một tu sĩ Đông La Mã được khai quật tại Khirbat el Masani.
Hài cốt bị xiềng xích của một tu sĩ Đông La Mã được khai quật tại Khirbat el Masani. (Ảnh: IAA).

Hài cốt nằm trong ngôi mộ cạnh hai buồng kín nhỏ ở khu vực trung tâm nhà thờ, thuộc về một tu sĩ Đông La Mã chết cách đây khoảng 1.500 năm. Tu sĩ bị xích bằng vòng sắt quanh cổ, bàn tay và bàn chân. Nhiều khả năng người này đã thực hiện khổ tu cực đoan.

Việc khổ tu để đạt được sự cứu rỗi hoặc chuộc tội cho bản thân và những người khác được nhấn mạnh trong Cơ Đốc giáo truyền thống. Quá trình này bao gồm nhịn ăn và tiết chế dục lạc. Những ẩn sĩ và nhà khổ hạnh Cơ Đốc giáo đầu tiên chủ yếu sống ở sa mạc Scetes, khu vực Ai Cập thuộc La Mã.

Theo thời gian, các hình thức khổ tu cực đoan hơn đã phát triển ở Cơ Đốc giáo phía đông, đặc biệt là tại Syria vào khoảng thế kỷ 4 và 5. Quá trình này gồm các hành vi như biệt giam, xích cơ thể vào đá hoặc trong buồng giam, chỉ sống nhờ ăn cỏ, gây đau đớn cho cơ thể, từ bỏ vệ sinh cá nhân và tự nguyện chịu đựng.

Giới chuyên gia đã tìm thấy bằng chứng khảo cổ về sự lan rộng của những hành vi cực đoan này về phía nam, ít nhất là tới Jerusalem, trong thời kỳ đế quốc Đông La Mã thống trị từ năm 313 - 636. Cơ Đốc giáo trở nên phổ biến tại Israel cổ đại trong thời gian này và nhiều nhà thờ mọc lên ở Jerusalem, Nazareth và Galilee.

Tuy nhiên, việc phát hiện hài cốt người bị xiềng xích tại Khirbat el-Masani vô cùng bất thường. Đây mới chỉ là hài cốt xiềng xích thứ hai được tìm thấy xung quanh Jerusalem. Điều này cho thấy, việc xiềng xích như một cách khổ tu cực đoan không diễn ra phổ biến tại khu vực này.

Cập nhật: 06/01/2023 VnExpress
  • 227