Phát hiện hàng chục ổ trứng khủng long chân thú

  •  
  • 2.473

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện hàng ngàn dấu chân và nhiều tổ trứng của loài khủng long chân thú (Theropoda) trên diện rộng tại phía Đông sa mạc Gobi - Mông Cổ.

Therizinosaur là thành viên của nhóm khủng long ăn thịt Theropoda (trong đó có cả khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex) sống khoảng 70 triệu năm về trước.

Phát hiện hàng chục ổ trứng khủng long chân thú
Ảnh: Livescience

Ông Yoshitsugu Kobayashi, một nhà nghiên cứu sinh vật cổ có xương sống, cho biết nhóm nghiên cứu đã phát hiện những tổ trứng khủng long này ở Đông Nam Mông Cổ vào năm 2011. Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện hàng ngàn dấu chân khủng long cũng thuộc họ Theropoda tại bang Montana - Mỹ và Bồ Đào Nha.

Họ đã khai quật được 17 tổ khủng long với khoảng 75 trứng. Những quả trứng tròn có đường kính khoảng 13 cm với lớp vỏ bên ngoài thô. Các quả trứng vừa được tìm thấy không chứa phôi khủng long, hầu hết có lỗ trên đầu chứng tỏ đã nở con.

Phát hiện hàng chục ổ trứng khủng long chân thú
Ảnh: Livescience

Dựa trên những phân tích kích thước và các loài được tìm thấy ở khu vực gần đó, nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng loài khủng long Therizinosaurs đẻ trứng và có trọng lượng khoảng 99kg khi trưởng thành. Trước đây, các nhà nghiên cứu vẫn cho rằng khủng long thuộc họ Theropoda có cuộc sống riêng lẻ. Thế nhưng, việc phát hiện ra vết tích của Therizinosaurus đã hé lộ rằng chúng cũng có cuộc sống tập thể trong suốt thời kỳ sinh sản.

Phát hiện nêu trên vừa được các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Hokkaido - Nhật Bản và Học viện Khoa học Mông Cổ công bố tại hội thảo khoa học về động vật xương sống tổ chức ở Los Angeles - Mỹ lần thứ 73.

Theo NLĐ
  • 2.473