Phát hiện hàng trăm xác ướp 6.000 năm trong 7 hầm mộ Ai Cập

  •  
  • 932

7 hầm mộ có niên đại cách đây 6.000 năm, được phát hiện ở quần thể kim tự tháp tại Saqqara, phía nam thủ đô Cairo, Ai Cập, Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết.

Theo Sputnik, hơn 200 xác ướp mèo, 200 xác ướp bọ hung và cả xác ướp rắn hổ mang, cá sấu, được tìm thấy trong các hầm mộ.

Các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 200 xác ướp mèo trong hầm mộ.
Các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 200 xác ướp mèo trong hầm mộ.

Xác ướp bọ hung cũng được tìm thấy.
Xác ướp bọ hung cũng được tìm thấy.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều cổ vật và hiện vật quý.
Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều cổ vật và hiện vật quý.

Đây là kết quả tìm kiếm quy mô của các nhà khảo cổ Ai Cập kể từ tháng 4 năm nay, theo Bộ trưởng Bộ Cổ vật Khaled el-Enany.

Tổng thư ký Hội đồng tối cao về Cổ vật Ai Cập Mostafa Waziri đánh giá thành công của nhóm khảo cổ khi khai quật được xác ướp đầu tiên của những con bọ hung.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy hàng trăm vòng cổ nhỏ bị chôn vùi dưới đất.

Để tiếp cận được các hầm mộ, nhóm nghiên cứu phải vượt qua vật cản là hơn 350m3 đất.

Các nhà khảo cổ phát hiện nhiều bức tượng gỗ mạ vàng với họa tiết hình sư tử, bò và chim ưng, cùng khoảng 1.000 lá bùa hộ mệnh bằng sứ tượng trưng cho các vị thần như Apis, Anubis, Horus, Khnum trong hầm mộ.

Các vật dụng như dụng cụ viết, mực, giấy cổ, giỏ và dây thừng làm bằng cói, chậu đất sét, gối tựa đầu và nhiều lọ bằng đồng và thạch cao cũng được tìm thấy trong những chiếc quan tài bằng gỗ.

Người Ai Cập cổ đại đặc biệt sùng bái các loài động vật. Chúng xuất hiện trong nhiều đồ tạo tác và được đem ướp xác, chôn trong hầm mộ khi chết. Tín ngưỡng này biến mất khi người La Mã xâm chiếm Ai Cập.

Cập nhật: 12/11/2018 Theo Dân Việt
  • 932