Phát hiện hành tinh rất giống trái đất

  •   4,115
  • 28.532

Kính thiên văn Kepler của NASA phát hiện thêm 8 hành tinh xa xôi mới, trong đó có một hành tinh giống trái đất nhất được tìm thấy cho đến nay, theo thông tin được tiết lộ tại hội nghị của Hội Thiên văn Mỹ.

Phát hiện hành tinh rất giống trái đất
Hình ảnh so sánh các hành tinh mới được tìm thấy. (Ảnh: NASA)

Hành tinh Kepler 438b được các nhà khoa học xem là giống trái đất nhất, giống hơn cả hành tinh Kepler 186f - từng được xem là giống hành tinh chúng ta như cặp song sinh. Kepler 438b lớn hơn trái đất 12%, cũng lớn hơn Kepler 186f và có nhiệt độ gần với nhiệt độ ở hành tinh chúng ta. Kepler 438b có thể nhận sức nóng từ mặt trời của nó nhiều hơn trái đất 40%.

TS Dough Caldwell thuộc Viện Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài Trái đất (SETI) có trụ sở tại bang California cho biết hành tinh mới cách chúng ta 475 năm ánh sáng và chưa chắc chắn thành phần cấu tạo là gì. Tuy nhiên ông nêu giả thuyết hành tinh này là khối đất đá giống như trái đất.

Trong số 8 hành tinh mới được phát hiện, Kepler 438b thuộc 3 hành tinh nằm trong nhóm có khả năng chứa sự sống hoặc khu vực "Goldilocks" - nơi hành tinh có khoảng cách với mặt trời của nó vừa đủ để có khả năng tích tụ nước nhưng không quá xa để nước bị đóng băng.

Các nhà khoa học thừa nhận còn khó khăn để tìm hiểu thêm chi tiết về các hành tinh nói trên. TS Caldwell nói: “Từ sự đo lường của Kepler và tính toán của giới khoa học, chúng tôi không biết liệu trên những hành tinh này có biển với cá trong đó, hoặc ở lục địa có cây cối hay không. Tất cả những điều chúng tôi biết được chỉ là kích cỡ của nó và năng lượng mà các hành tinh này nhận được từ những ngôi sao liên quan”.

Theo NLĐ, BBC
  • 4,115
  • 28.532