Phát hiện hiếm có: Dấu chân 30.000 năm tuổi của hổ răng kiếm

  •  
  • 657

Các nhà khoa học đã phát hiện những dấu chân hóa thạch hiếm có của một con hổ răng kiếm ở Argentina, được cho là hơn 30.000 năm tuổi.

Một nhóm các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra điều này ở khu nghỉ mát bờ biển của Miramar, cách thủ đô Buenos Aires 450km về phía nam.

Đây là lần đầu tiên tìm thấy những dấu chân như này.
Đây là lần đầu tiên tìm thấy những dấu chân như này.

Miramar đã trở nên nổi tiếng kể từ thế kỉ 19 như một địa điểm đặc biệt về các phát hiện cổ sinh vật học. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tìm thấy những dấu chân như vậy.

Nhà cổ sinh vật học Federico Agnoli cho biết: “Ở đất nước chúng tôi, chúng tôi đã tìm thấy nhiều răng của hổ răng kiếm nhưng chúng luôn là di cốt. Dù những xương đó mang lại thông tin, chúng không cho biết loài vật này đi đứng như thế nào, chúng sống ra sao. Những dấu chân mang đến nhiều thông tin hơn”.

Ông Agnoli giải thích rằng những đồng bằng trải dài về phía nam từ Buenos Aires rất khác so với những gì ta thấy ngày nay. Phong cảnh từng bao gồm đồng cỏ bụi rậm rộng lớn.

Các dấu chân hóa thạch được cho là có niên đại hơn 30.000 năm
Các dấu chân hóa thạch được cho là có niên đại hơn 30.000 năm - (Ảnh từ CEN).

Đó là nơi cư ngụ của những động vật có vú khổng lồ đã tuyệt chủng từ lâu như toxodon kích cỡ hà mã, loài tatu cổ đại được gọi là glytodon, loài lười trên cạn khổng lồ, những sinh vật giống ngựa có tên macrauchenia, thú gặm nhấm khổng lồ và các loài chim cao tới 1m.

Các nhà cổ sinh vật học đến từ Đại học Punta Hermengo, Tổ chức Azara, Bảo tàng Thành phố Miramar, Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Argentina, và Ủy ban Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Quốc gia đã có thể thu được những thông tin giá trị từ những dấu chân này, có đường kính 30cm.

Những dấu chân được phát hiện ở khu nghỉ mát bờ biển của Miramar
Những dấu chân được phát hiện ở khu nghỉ mát bờ biển của Miramar - (Ảnh từ CEN).

Ông Agnoli cho hay: “Những dấu chân này cho thấy loài động vật này đã thích nghi với việc đi những quãng đường dài băng qua đồng cỏ bụi rậm. Chúng cũng cho thấy rằng các chân trước rộng và khỏe mạnh. Điều này xuất hiện ở những động vật không phải là những kẻ chạy nước rút giỏi, mà thay vào đó chờ đợi ẩn nấp sẵn sàng mai phục một động vật có vú lớn. Chúng sẽ bất ngờ tấn công con mồi, ghìm nó xuống, giữ con mồi bằng chân trước khi kết liễu nó bằng những chiếc răng nanh như dao găm của họ mèo.

Hổ răng kiếm, được gọi là Smilodon, được cho là nặng tới 300kg, có những chiếc răng nhô ra khỏi miệng dài 19cm với một góc cắn 120 độ, khiến nó là loài thú ăn thịt ghê gớm đáng sợ”.

Cập nhật: 11/09/2018 Theo Dân Trí
  • 657