Phát hiện hiếm có: Loạt mộ cổ được tìm thấy ngay khuôn viên đại học danh tiếng Trung Quốc

  •  
  • 939

Ở nhiều nơi tại Trung Quốc, những ngôi mộ cổ được tìm thấy không phải là hiếm, đặc biệt là ở những nơi từng là kinh đô của các triều đại trong lịch sử.

Tuy nhiên, người ta đã phát hiện một loạt các ngôi mộ cổ trong khuôn viên Trường Đại học Thanh Hoa – ngôi trường danh giá bậc nhất Trung Quốc thì quả thực là bất ngờ.

Một tổ hợp huyệt mộ cổ được phát hiện tại Đại học Thanh Hoa tọa lạc ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên phát hiện mộ cổ tại trường đại học này.

Bành Lâm – chuyên gia nghiên cứu lịch sử của Đại học Thanh Hoa, đồng thời cũng là chuyên gia làm việc trong Trung tâm nghiên cứu và bảo vệ văn vật cổ của trường đã cũng xác nhận rằng chưa từng có trường hợp như vậy xảy ra trước đây.

Ông nói rằng: "Đây là ngôi mộ đầu tiên nằm trong khuôn viên của trường mà tôi biết, trước đây cũng có một ngôi mộ cổ được phát hiện giữa phía cổng tây bắc nằm giữa Đại học Thanh Hoa và Viên Minh Viên (còn gọi là ngự viên, được xây dựng phục vụ nhu cầu của hoàng đế nhà Thanh trước kia) nhưng vẫn là ngoài khu vực trường quản lý".

Hàng loạt ngôi mộ cổ được phát hiện khi nhà trường dự định xây một công trình dân dụng ở đây.
Hàng loạt ngôi mộ cổ được phát hiện khi nhà trường dự định xây một công trình dân dụng ở đây. (Ảnh: news.sina.com.cn).

Ông Bành Lâm cũng rất hào hứng trước việc ngôi mộ cổ này được khai quật: "Tôi hiểu rằng những ngôi mộ thế này có khả năng cao là từ thời nhà Minh và nhà Thanh nhưng theo tôi biết một vài thông tin cho rằng thậm chí có ngôi mộ với niên đại từ thời Hán.

Nhìn chung nếu có niên đại càng lâu thì chúng càng thể hiện được giá trị. Còn nếu chúng có niên đại gần đây thì giá trị của chúng phụ thuộc vào việc chủ nhân của những huyệt mộ này là ai ? Người bình thường hay quý tộc hoàng gia.

Nếu là người trong hoàng gia thì có thể tìm hiểu nhiều hơn, vì việc an táng của họ độc đáo hơn, có nhiều cổ vật đi kèm hơn. Còn nếu là người bình thường thì giá trị nghiên cứu sẽ giá chung chung".

Hơn 90 huyệt mộ được phát hiện ngay trong khuôn viên đại học danh tiếng nhất Trung Quốc.
Hơn 90 huyệt mộ được phát hiện ngay trong khuôn viên đại học danh tiếng nhất Trung Quốc. (Ảnh: chinanews.com).

Một nữ giảng viên và là thạc sĩ ngành lịch sử của Đại học Thanh Hoa là cô Tưởng Mộng Ngọc cảm thấy tiếc nuối vì không có mặt khi những ngôi mộ được phát hiện nhưng cô cam kết rằng sẽ cố gắng tác động để cho sinh viên của mình tham gia và việc khai quật với mục đích là để "nghiên cứu và bảo vệ những ngôi mộ này một cách chuyên nghiệp hơn".

Ảnh chụp từ xa của sinh viên trong trường thấy rõ cả hài cốt nằm phía trong.
Ảnh chụp từ xa của sinh viên trong trường thấy rõ cả hài cốt nằm phía trong. (Ảnh: news.sina.com.cn).

Những ngôi mộ được phát hiện khi Đại học Thanh Hoa đã thông báo sẽ thực hiện xây dựng một công trình dân dụng gần khu giảng đường số 6, nhưng theo Luật bảo vệ di sản văn hóa Trung Quốc thì Đại học Thanh Hoa nằm trong khu vực phải được khảo sát trước bởi Cục bảo vệ di sản văn hóa Trung Quốc.

Kết quả chính vì có sự khảo sát nên mộ cổ được phát hiện. Tính từ ngày 2 đến 20 tháng 4 năm 2019, 95 huyệt mộ đã được phát hiện, trong đó 16 huyệt mộ được xác định là mộ của thường dân có niên đại thời nhà Minh và nhà Thanh, nghi vấn 5 huyệt mộ từ thời nhà Hán.

Công việc khai quật vẫn được tiếp tục và số liệu cụ thể sẽ còn được cập nhật thêm. Còn các cổ vật có giá trị khảo cổ thì vẫn chưa được phát hiện. Đến ngày 31 tháng 5 năm 2019 thì báo chí mới được biết thông tin về sự việc này.

Cập nhật: 07/08/2019 Theo helino
  • 939